Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5730
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชมพูนุท โกสลากร เพิ่มพูนวิวัฒน์ | th_TH |
dc.contributor.author | วรากร เผื่อนทอง | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-05-01T08:27:57Z | - |
dc.date.available | 2023-05-01T08:27:57Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5730 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพึ่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม (2) ศึกษาระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม และ (3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม จำแนกตามปัจจัยทางประชากรศาสตร์และประเภทรถยนต์ การเก็บข้อมูลใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่มีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา โดยมีระดับความเชื่อมั่นสูงเท่ากับ 0.889 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบแบบที และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีแอลเอสดี ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลส่วนใหญ่เติมน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษมทุกวันเลือกใช้ ปตท. เติมนํ้ามันเชื้อเพลิง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเงินสดตามจำนวนที่เติมเต็มถัง เติมน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงเวลา 18.00 ถึง 00.00 น. โดยไม่เลือกยี่ห้อและจะเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อถึงระดับที่มีการเตือน (2) ระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม โดยรวมอยู่ในระดับสูงทุกดัานและ (3) อายุ อาชีพ และรายได้สุทธิต่อเดือนมีผลทำให้เกิดความแตกต่างของระดับความสำคัญปัจจัย ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.391 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | สถานีบริการน้ำมัน | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย | th_TH |
dc.subject | รถยนต์นั่งส่วนบุคคล | th_TH |
dc.title | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing mix factors affecting choosing behavior to gas station of private car drivers on National Highway No. 4 Phetkasem / วรากร เผื่อนทอง | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2008.391 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.391 | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to : (1) study choosing behavior to gas station of private car drivers on national highway No.4 Phetkasem. (2) study important level of marketing mix factors affecting choosing behavior to gas station of private car drivers on national highway No.4 Phetkasem; and (3) compare the marketing mix factors affecting choosing behavior to gas station of private car drivers on national highway No.4 Phetkasem classified by demographic factors and car type. The data collection was done among 400 samples. A questionnaire was used as research tool with high alpha coefficient as 0.889 of the pilot test. Data collected were analyzed by descriptive statistics, t - test and ANOVA for testing hypothesis and Least - Significant Different (LSD) method for testing each difference of the data. The results of the study stated that : (1) most of the private car drivers choosed diesel, drove on national highway No.4 Phetkasem everyday, choosed PTT, filled fuel 1 time/week, paid cash by filled fuel tank, fill fuel at during 06.01 -00.00 pm. didn’t choosed fuel brand and filled fuel at warning level; (2) important level of marketing mix factors affecting choosing behavior to gas station of private car drivers on national highway No.4 Phetkasem were at the high level in every aspect and (3) in addition, age, career and net monthly income influenced the difference of important level of marketing mix factors affecting choosing behavior to gas station. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ลัดดา วัจนะสาริกากุล | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | เสาวภา มีถาวรกุล | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
108617.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License