Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5730
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม
Other Titles: Marketing mix factors affecting choosing behavior to gas station of private car drivers on National Highway No. 4 Phetkasem / วรากร เผื่อนทอง
Authors: ลัดดา วัจนะสาริกากุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชมพูนุท โกสลากร เพิ่มพูนวิวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรากร เผื่อนทอง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
สถานีบริการน้ำมัน
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพึ่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมัน เชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม (2) ศึกษาระดับ ความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม และ (3) เปรียบเทียบปัจจัย ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ขับขี่รถยนต์ ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม จำแนกตามปัจจัยทางประชากรศาสตร์และ ประเภทรถยนต์ การเก็บข้อมูลใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่มีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา โดยมีระดับความเชื่อมั่นสูงเท่ากับ 0.889 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบ แบบที และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีแอลเอสดี ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลส่วนใหญ่เติมน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษมทุกวันเลือกใช้ ปตท. เติมนํ้ามันเชื้อเพลิง 1 ครั้งต่อ สัปดาห์ ชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเงินสดตามจำนวนที่เติมเต็มถัง เติมน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงเวลา 18.00 ถึง 00.00 น. โดยไม่เลือกยี่ห้อและจะเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อถึงระดับที่มีการเตือน (2) ระดับความ สำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เพชรเกษม โดยรวมอยู่ในระดับสูงทุกดัาน และ (3) อายุ อาชีพ และรายได้สุทธิต่อเดือนมีผลทำให้เกิดความแตกต่างของระดับความสำคัญปัจจัย ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5730
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108617.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons