กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5794
ชื่อเรื่อง: การพิจารณาคดีเลือกตั้งท้องถิ่นในระบบไต่สวนตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Inquisitorial system in local elections cases according to the Election of Local Council or district Administration Act, 2545
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ภาณินี กิจพ่อค้า, อาจารย์ที่ปรึกษา
กิตติชัย ภูมิมาโนช, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม --การศึกษาเฉพาะกรณี.
การศึกษาอิสระ--กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม
การเลือกตั้งท้องถิ่น
คดีและการสู้คดี
อุทธรณ์
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง การพิจารณาคดีเลือกตั้งท้องถิ่นในระบบไต่สวนตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับระบบไต่สวนของกฎหมายต่างประเทศ และกฎหมายไทย (2) ศึกษากระบวนพิจารณาในระบบไต่สวนคดีเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นไทย (3) วิเคราะห์ถึงปัญหาและหาแนวทางที่เหมาะสมใช้ในระบบไต่สวนคดีเลือกตั้งท้องถิ่นของศาลอุทธรณ์ภาค 4 (4) เพื่อให้คู่ความและประชาชนได้รับความรู้เกี่ยวกับระบบไต่สวนคดีเลือกตั้งท้องถิ่นมากขึ้น การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยทางเอกสาร โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ คดีเลือกตั้งท้องถิ่น อันได้แก่ การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหาร ท้องถิ่นในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รวม 12 จังหวัด อันอยู่ในเขตอำนาจของ ศาลอุทธรณ์ภาค 4 รวมทั้งกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องด้วย ผลการศึกษา พบว่า (1) การสืบสวนสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นไปด้วย ความล่าช้า (2) บันทึกคำให้การของคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนมิได้เป็นระบบและโปร่งใส (3) ระบบไต่สวนคดีเลือกตั้งท้องถิ่นมีลักษณะคล้ายระบบกล่าวหาและไม่รวดเร็วเท่าที่ควร (4) ศาลและคู่ความไม่เข้าใจในระบบไต่สวน (5) คำสั่งคดีเลือกตั้งท้องถิ่น ขัดแย่งแตกต่างกับคำพิพากษาคดีอาญาและคดีแพ่ง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5794
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_147708.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.74 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons