กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5865
ชื่อเรื่อง: การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The study of conditions and problems of budget administration of schools under Narathiwat Educational Service Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุขุมาลย์ ชำนิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กัลยาณี กิตติจิตต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรณดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
เรวดี รัตนะมาลา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิราช เขต 1--การบริหาร.
งบประมาณ--การจัดการ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 (2) เปรียบเทียบสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณของ สถานศึกษา จำแนกตามประสบการณ์ทำงานด้านงบประมาณและขนาดสถานศึกษาและ (3) ศึกษาแนวทางแกัไข ปัญหาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้ปฏิบัติงานด้าน งบประมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายงบประมาณ และครูผู้ปฏิบัติงานด้าน งบประมาณในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 339 คน กำหนดขนาดกลุ่ม ตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกนและใช้การเลือกตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมีอที่ใช้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สอบถามเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการปฎิบัติงานด้านงบประมาณของ สถานศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยง 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการบริหารงบประมาณในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อ พิจารณารายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระด้บปานกลาง 6 ด้าน ยกเว้นด้านการบริหารงานการเงินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาการบริหารงบประมาณในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับปานกลางทุกด้าน (2) ผู้ที่มีประสบการณ์ทำงาน ด้านงบประมาณต่างกันมีสภาพและปัญหาการบริหาร งบประมาณที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 โดยผู้ที่มีประสบการณ์น้อยกว่า 5 ปี มีสภาพและปัญหาการ บริหารงบประมาณแตกต่างกันกับผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี สถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันมีสภาพและ ปัญหาการบริหารงบประมาณที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทีระดับ 0.05 โดยสถานศึกษาขนาคเล็กและสถานศึกษา ขนาดกลาง มีสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณที่แตกต่างกันกับสถานศึกษาขนาดใหญ่และสถานศึกษาขนาด ใหญ่พิเศษ และ(3) แนวทางในการแกัไขปัญหาการบริหารงบประมาณทั้ง 7 ด้าน คือ กำหนดกรอบอัตรากำลัง เจัาหน้าที่ปฎิบัติงานด้านงบประมาณโดยตรงในสถานศึกษา
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5865
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
108624.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.03 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons