กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5865
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study of conditions and problems of budget administration of schools under Narathiwat Educational Service Area 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กัลยาณี กิตติจิตต์ เรวดี รัตนะมาลา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุขุมาลย์ ชำนิจ วรรณดี แสงประทีปทอง |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิราช เขต 1--การบริหาร. งบประมาณ--การจัดการ |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 (2) เปรียบเทียบสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณของ สถานศึกษา จำแนกตามประสบการณ์ทำงานด้านงบประมาณและขนาดสถานศึกษาและ (3) ศึกษาแนวทางแกัไขปัญหาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้ปฏิบัติงานด้านงบประมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายงบประมาณ และครูผู้ปฏิบัติงานด้านงบประมาณในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 339 คน กำหนดขนาดกลุ่ม ตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกนและใช้การเลือกตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมีอที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สอบถามเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการปฎิบัติงานด้านงบประมาณของสถานศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยง 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการบริหารงบประมาณในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระด้บปานกลาง 6 ด้าน ยกเว้นด้านการบริหารงานการเงินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาการบริหารงบประมาณในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับปานกลางทุกด้าน (2) ผู้ที่มีประสบการณ์ทำงาน ด้านงบประมาณต่างกันมีสภาพและปัญหาการบริหาร งบประมาณที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 โดยผู้ที่มีประสบการณ์น้อยกว่า 5 ปี มีสภาพและปัญหาการ บริหารงบประมาณแตกต่างกันกับผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี สถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกันมีสภาพและ ปัญหาการบริหารงบประมาณที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทีระดับ 0.05 โดยสถานศึกษาขนาคเล็กและสถานศึกษา ขนาดกลาง มีสภาพและปัญหาการบริหารงบประมาณที่แตกต่างกันกับสถานศึกษาขนาดใหญ่และสถานศึกษาขนาด ใหญ่พิเศษ และ(3) แนวทางในการแกัไขปัญหาการบริหารงบประมาณทั้ง 7 ด้าน คือกำหนดกรอบอัตรากำลังเจัาหน้าที่ปฎิบัติงานด้านงบประมาณโดยตรงในสถานศึกษา |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5865 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
108624.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.03 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License