กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5907
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนกำแพงเพชรวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Relationships between school adminstrators' supervision on academic affairs and learning achievement of students at Kamphaeng Phet Pitayakom School under Secondary Education Service Area Office 41 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อรรณพ จีนะวัฒน์ ลลิตา เหลาอ่อน, 2533- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ไทย--กำแพงเพชร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 (2) ศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูที่ทำหน้าที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 97 คน ซึ่งกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน และทำการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามเกี่ยวกับระดับการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีค่าความเที่ยง .97 และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจำแนกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับการนิเทศมากที่สุดคือ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ รองลงมาคือด้านเทคนิคและวิธีการสอนของครู ด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร ด้านส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน และด้านการผลิตและการใช้นวัตกรรมในการเรียนการสอนตามลำดับ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในภาพรวม อยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้เรียงจากระดับดีลงไปตามลำดับได้แก่ สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ศิลปะ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ภาษาต่างประเทศ ภาษาไทย และคณิตศาสตร์ และ (3) การนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5907 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.5 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License