กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5909
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเทศบาลนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Quidelines for development of the mentoring internal supervision for Schools under Nakhon Sawan City Municipality, Nakhon Sawan Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กุลชลี จงเจริญ บัณฑิต ตั้งกมลศรี, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ครูพี่เลี้ยง--ไทย--นครสวรรค์ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นต่อการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยงของสถานศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในแบบ พี่เลี้ยงของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พนักงานครูเทศบาลสังกัดสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 179 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเคร็จซี่และมอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตอบสนองคู่เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยงของสถานศึกษา เป็นแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 และ .98 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยงของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยงของสถานศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และสภาพที่พึงประสงค์การนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยงของสถานศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการจัดลำดับความต้องการจำเป็นต่อการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยงของสถานศึกษา พบว่า ลำดับที่มีความต้องการจำเป็นมากที่สุด ได้แก่ ด้านการนิเทศการปฏิบัติงานแบบพี่เลี้ยง รองลงมาเป็นด้านการเตรียมการนิเทศ ด้านการประเมินผลการนิเทศ และด้านการจัดทำแผนการนิเทศ และ 3) แนวทางการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยงของสถานศึกษา พบว่า (1) ควรมีการพัฒนาการเตรียมการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยงโดยสร้างการยอมรับของบุคลากรภายในสถานศึกษา การกำหนดเป้าหมาย และวิเคราะห์ความต้องการความจำเป็นในการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยง การอบรมให้ความรู้และฝึกทักษะให้กับครูพี่เลี้ยง และการเตรียมสื่อและเอกสารเพื่อการนิเทศภายในแบบพี่เลี้ยง (2) ควรมีการพัฒนาการจัดทำแผนการนิเทศโดยการวางแผน กำหนดปฎิทินการนิเทศ และระบุขั้นตอนการนิเทศร่วมกัน (3) ควรมีการพัฒนาแนวทางการนิเทศปฏิบัติงานด้วยวิธีการที่หลากหลาย การใช้หลักการนิเทศแบบกัลยาณมิตร การสะท้อนผลการปฏิบัติการสอนร่วมกันเป็นระยะ ๆ การกำกับ ติดตามจากหน่วยงานต้นสังกัด และการสร้างเครือข่ายการนิเทศ และ (4) ควรมีการพัฒนาการประเมินผลการนิเทศโดยเน้นการประเมินตามสภาพจริง การประเมินความพึงพอใจการนิเทศ และการเขียนรายงานและนำเสนอผลการนิเทศให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทราบ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5909 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 23.38 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License