Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5917
Title: ผลกระทบจากการประยุกต์ใช้ระบบบริหารคุณภาพ TS 16949 ต่อต้นทุนคุณภาพของกิจการผลิตชิ้นส่วนจักรยานยนต์ : กรณีศึกษาบริษัท เจริญลาภ ออโตพาร์ท จำกัด
Other Titles: Effects of applying IS 16949 quality management system on cost of quality of motorcycle autoparts enterprise : a case study of Chareonlap Autoparts Co., Ltd.
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เทวินทร์ สิริโชคชัยกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
บริษัทเจริญลาภ ออโตพาร์ท
การบริหารคุณภาพโดยรวม
ระบบบริหารคุณภาพ TS 16949 ต้นทุนและประสิทธิผล
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตจถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์ผลกระทบจากการประยุกต์ใชัระบบบริหารคุณภาพ TS 16949 ต่อต้นทุนคุณภาพของบริษัท เจริญลาภ ออโตพาร์ท จำกัด โดยจำแนกเป็นรายแผนก (2) วิเคราะห์ผลกระทบจาก การประยุกต์ใช้ระบบบริหารคุณภาพ TS 16949 ต่อต้นทุนคุณภาพโดยรวมของบริษัท (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ต้นทุนการป้องกันกับต้นทุนการประเมินความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุนการป้องกันกับต้นทุนความล้มเหลวภายในและ ความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุนการป้องกันกับต้นทุนความล้มเหลวภายนอกจากการประยุกต์ใช้ระบบบริหารคุณภาพ TS 16949 ของบริษัท และ (4) วิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงของบริษัท เกี่ยวกับการนำระบบบริหารคุณภาพ TS 16949 มาประยุกต์ใช้ในบริษัทฯ การศึกษาครั้งนี้ได้ศึกษาข้อมูลต้นทุนคุณภาพของบริษัท เจริญลาภ ออโตพาร์ท จำกัด เป็นกรณีศึกษา เครื่องมือทึ่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลสำหรับบันทึกข้อมูลทุติยภูมิและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใชในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และค่าสัมประสิทธสหสัมพันธ์แบบเพียรสัน ผลการวิจัยพบว่า 1) การนำระบบบริหารคุณภาพ TS 16949 มาประยุกต์ใช้มีผลกระทบต่อต้นทุน คุณภาพในแต่ละแผนก ยกเว้น แผนกวางแผนการผลิตทึ่ต้นทุนการป้องกันก่อนการประยุกต์ใช้ไม่มีความแตกต่างจาก หลังการประยุกต์ใช้ และแผนกความปลอดภัยที่ต้นทุนความล้มเหลวภายในก่อนการประยุกตใช์ไม่มีความแตกต่างจาก หลังการประยุกต์ใช้ระบบบริหารคุณภาพ TS 16949 2) ผลกระทบจากระบบบริหารคุณภาพ TS 16949 ต่อต้นทุน คุณภาพโดยรวมนำให้ต้นทุนการป้องกันโดยรวมเพิ่มขึ้นแค่ต้นทุนการประเมินโดยรวมต้นทุนความล้มเหลวภายใน โดยรวม และต้นทุนความล้มเหลวภายนอกโดยรวมลดลง 3) ความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุนการป้องกันกับต้นทุนการ ประเมินเป็นความสัมพันธ์เชิงลบ และความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุนการป้องกันกับต้นทุนความล้มเหลวภายในและ ภายนอกเป็นความสัมพันธ์เชิงลบ และ 4) ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ มีความคิดเห็นว่า การกำหนดนโยบาย การ สนับสนุนแก่แผนกต่างๆ ตามข้อกำหนดของระบบบริหารคุณภาห TS 16949 การมีส่วนร่วมในการรายงานผลการ ปฏิบัติงานด้านต้นทุนคุณภาพ และการมีส่วนร่วมของพนักงานในการรายงานและปรับปรุงผลการปฏิบัติงานด้าน ต้นทุนคุณภาพ เป็นปัจจัยความสำเร็จของการพัฒนาเข้าสู่ระบบบริหารคุณภาพ TS 16949 และการลดต้นทุนคุณภาพ ของบริษัท
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5917
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108679.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons