Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5930
Title: ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินในเลือกใช้บริการสุขภาพที่แผนกพยาบาลศัลยกรรมโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
Other Titles: Marketing factors affecting health service selection decision at Surgical Nursing Division, Phramongkutklao Hospital
Authors: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กนกวรรณ บุญชัย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลพระมงกุฎ. แผนกพยาบาลศัลยกรรม
บริการสุขภาพ--การตัดสินใจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจ เลึอกใช้บริการสุขภาพที่แผนกพยาบาลศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และ (2) ปัจจัย การตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสุขภาพที่แผนกพยาบาลศัลยกรรมโรงพยาบาล พระมงกุฎเกล้า กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการสุขภาพที่แผนกศัลยกรรมโรงพยาบาล พระมงกุฎเกล้า โดยแพทย์รับตัวไว้รักษาเป็นผู้ป่วยใน จำนวน 383 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่ มีอายุตั้งแต่ 61 ปีขึ้นไป มีการศึกษาในระดับปริญญาตรีมากที่สุด ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นข้าราชการ และมีรายได้ของครอบครัวต่อเดีอน 20,001-30,000 บาท สถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้านของ กลุ่มตัวอย่างมากที่สุด คือ โรงพยาบาลรัฐบาล กลุ่มตัวอย่างเคยนอนพักมากกว่า 1 ครั้งในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ใช้สิทธิข้าราชการมากที่สุด และ (2) ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจ เลึอกใช้บริการสุขภาพที่แผนกพยาบาลศัลยกรรมโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าโดยรวมอยู่ในระดับ มาก โดยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยกับด้านกระบวนการให้บริการมาก ที่สุด รองลงมาคือ ด้านผู้ให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้าน ช่องทางการให้บริการ ด้านการบริการและด้านราคาและยังพบว่าเพศอายุสถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ของครอบครัวต่อเดือน สถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บาน จำนวน ครั้งที่เคยนอนพัก ผู้รับผิดชอบจ่ายค่าบริการพยาบาลหรือคุ้มครองการรักษาพยาบาล ที่แตกต่างกันมี การพิจารณาปัจจัยการตลาดไม่แตกต่างกัน
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5930
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108682.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons