Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5930
Title: ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินในเลือกใช้บริการสุขภาพที่แผนกพยาบาลศัลยกรรมโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
Other Titles: Marketing factors affecting health service selection decision at Surgical Nursing Division, Phramongkutklao Hospital
Authors: เชาว์ โรจนแสง
กนกวรรณ บุญชัย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลพระมงกุฎ. แผนกพยาบาลศัลยกรรม
บริการสุขภาพ--การตัดสินใจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลึอกใช้บริการสุขภาพที่แผนกพยาบาลศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และ (2) ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสุขภาพที่แผนกพยาบาลศัลยกรรมโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ากลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการสุขภาพที่แผนกศัลยกรรมโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยแพทย์รับตัวไว้รักษาเป็นผู้ป่วยใน จำนวน 383 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 61 ปีขึ้นไป มีการศึกษาในระดับปริญญาตรีมากที่สุด ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นข้าราชการและมีรายได้ของครอบครัวต่อเดีอน 20,001-30,000 บาท สถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้านของกลุ่มตัวอย่างมากที่สุด คือ โรงพยาบาลรัฐบาล กลุ่มตัวอย่างเคยนอนพักมากกว่า 1 ครั้งในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ใช้สิทธิข้าราชการมากที่สุด และ (2) ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลึอกใช้บริการสุขภาพที่แผนกพยาบาลศัลยกรรมโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยกับด้านกระบวนการให้บริการมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผู้ให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านการบริการและด้านราคาและยังพบว่าเพศอายุสถานภาพการสมรสระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ของครอบครัวต่อเดือน สถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บาน จำนวนครั้งที่เคยนอนพัก ผู้รับผิดชอบจ่ายค่าบริการพยาบาลหรือคุ้มครองการรักษาพยาบาล ที่แตกต่างกันมีการพิจารณาปัจจัยการตลาดไม่แตกต่างกัน.
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5930
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108682.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons