กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5950
ชื่อเรื่อง: การศึกษาสภาพปัญหาของการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ของธุรกิจก่อสร้างที่จดทะเบียนกับกรมทางหลวงชนบทในพื้นที่ภาคกลาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The study of e-government procurement problems of construction firms registered to the Department of Rural Roads in The Central Region
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
กมลวรรณ ลิมปนาทร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สำรวย กมลายุตต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุจิตรา แถมสกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
การจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยครั้งนึ้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับปัญหาในการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทาง อิเล็กทรอนิกส์ของธุรกิจก่อสร้างที่จดทะเบียนกับกรมทางหลวงชนบทในพื้นที่ภาคกลาง และ (2) เพื่อเปรียบเทียบข้อมูล ทั่วไปของธุรกิจก่อสร้างกับสภาพปัญหาของการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ของธุรกิจก่อสร้างที่จดทะเบียนกับกรมทางหลวงชนบทในพื้นที่ภาคกลาง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนึ้ได้แก่ผู้ประกอบการที่เป็นธุกิจก่อสร้างที่จดทะเบียนกับ กรมทางหลวงชนบท ในพื้นที่ภาคกลาง โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 166 ราย เครื่องมีอที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามซึ่งทดสอบความตรงโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และทดสอบความเที่ยงโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ของครอนบาช ได้ค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.8326 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่า F-test และการวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียวที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับปัญหาของการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ของธุรกิจก่อสร้างที่จดทะเบียนกับกรมทางหลวงชนบท ในพื้นที่ภาคกลางโดยรวม อยู่ในระดับปัญหาปานกลาง (x = 2.84 ) โดยมีปัญหา เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยคือ ด้านเอกสารประกอบการประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (x = 3.14) รองลงมา ได้แก่ ปัญหาด้านวงเงินค้ำประกัน (x = 2.99) ด้านผู้ให้บริการตลาดกทางอิเล็กทรอนิกส์ (x =2.90) ด้านเงื่อนไขใน การประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ของกรมทางหลวงชนบท (x = 2.84 ) ด้านบุคลากรผู้ประมาณราคา ก่อสร้าง (x = 2.62) และด้านบุคลากรผู้จัดเตรียมเอกสาร (x = 2.43) และ (2) ผลการเปรียบเทียบข้อมูลทั่วไปของ ธุรกิจก่อสร้างกับสภาพปัญหาของการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ของธุรกิจก่อสร้างที่จดทะเบียนกับกรมทางหลวงชนบทในพื้นที่ภาคกลาง ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 พบว่า ปริมาณการเข้าร่วมในการประมูลจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์กับกรมทางหลวงชนบท มีสภาพปัญหาแตกต่างกันถึง 13 รายการ รองลงมาได้แก่ จำนวนเงินทุนที่ใช้หมุนเวียนอยู่ในธุรกิจก่อสร้าง มีสภาพปัญหาถึง 9 รายการ สภาพปัญหาส่วนใหญ่ที่แตกต่างกัน ได้แก่ การกำหนดระยะเวลาคืนหลักประกันซองเมื่อไม่ได้รับเลือกเป็นผู้ได้งาน การจำกัดวงเงินสินเชื่อของสถาบันการเงิน และการจัดการวงเงินสินเชื่อเพื่อใช้ในการออกหนังสือค้ำประกัน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5950
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
108687.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.35 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons