Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/595
Title: การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ กรณีศึกษาโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
Other Titles: The development of information system for computer equipment management : a case study of Kasetsart University Laboratory School Center for Education Research and Development
Authors: สำรวย กมลายุตต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรัญญา ปุณณวัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อนงค์นาฎ ชิณวงศ์, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์--ครุภัณฑ์และอุปกรณ์--การจัดการ
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศูนยวิจัยและพัฒนาการศึกษา ระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นเป็นระบบที่ผู้ใช้สามารถบันทึกข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ข้อมูลการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องกับครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ค้นหาข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และข้อมูลการแจังซ่อม รวมทั้งออกรายงานที่สนับสนุนการบริหารจัดการ กับครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์วิธีการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ใช้หลักการของวงจรการพัฒนาระบบสารสนเทศโดยเริ่มจากการศึกษาปัญหาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ปัญหาสำคัญที่พบ คือ ระบบที่ใช้เดิมเป็นระบบมือ ทำให้ผู้ใช้ไม่ได้รับความสะดวกในการจัดเก็บ ค้นหาและจัดทำรายงาน จากนั้นจึงทำการวิเคราะห์และออกแบบระบบใหม่ ระบบที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 4 ระบบงานย่อย คือ ระบบจัดการข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ระบบจัดการข้อมูลการซ่อมและติดตาม การซ่อมครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ระบบค้นคืนข้อมูลและจัดทำรายงาน และระบบจัดการข้อมูลผู้ใช้ระบบการพัฒนาระบบได้ใช้ภาษา Microsoft Visual Basic.Net และโปรแกรมจัดการฐานข้อมูล Microsoft Access 2003 ภายใต้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows XP ผลการวิจัยนี้ ทำให้ได้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ช่วยให้การจัดทำทะเบียนครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์มีประสทธีภาพมากขึ้น สามารถบันทึกการซ่อมและติดตามการซ่อมครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว การค้นหาข้อมูลและจัดทำรายงานทำได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบสารสนเทศพบว่า ในภาพรวมผู้ใช้มีความพึงพอใจต่อการทำงานของระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นในระดับดี
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/595
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (6).pdfเอกสารฉบับเต็ม8.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons