Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/598
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญศรี พรหมมาพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorศศิกาญจน์ ทวิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกิติกานต์ สารมาคม, 2518--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-13T07:55:34Z-
dc.date.available2022-08-13T07:55:34Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/598-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยามลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านคำภาษาไทย สำหร้บ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดในอำเภอบรบือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนในสังกัดในอำเภอบรปือ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 2 จำนวน 534 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านคำภาษาไทย สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยง และค่าความตรง การวิจัยครั้งนี้ผลปรากฏว่าได้แบบสอบวินิจฉัยข้อบกพร่องทักษะการอ่านคำภาษาไทยทั้งหมด 6 ฉบับ แบบสอบฉบับที่ 1 การอ่านฅำที่มีอักษรควบ มีค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยง และค่าความตรง เท่ากับ .38-.80 , .22 - .72 , .92 และ.80-1.00 ตามลำดับ แบบทดสอบฉบับที่ 2 การอ่านคำที่มีตัวสะกดการันต์ และการอักษรนำ มีค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยง และค่าความตรง เท่ากับ .45-.78,.21 -.53,.91 และ.80- 1.00 ตามลำดับ แบบทดสอบฉบับที่ 3 การอ่านคำที่มีเสียงตัวสะกดในมาตราตัวสะกด มีค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยง และค่าความตรง เท่ากับ .24 - .79,.22-.60,.94 และ0.80- 1.00 ตามลำดับ แบบทดสอบฉบับที่ 4 การอ่านคำที่มีฤ และคำที่มี รร(ร หัน) มีค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยง และค่าความตรง เท่ากับ .22 - .72 1.21 - .60 1 .93 และ0.80-1.00 ตามลำดับ แบบทดสอบฉบับที่ 5 การอ่านคำที่ไม่มีสระอะ แต่ออกเสียง อะกึ่งเสียง มีค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยง และค่าความตรง เท่ากับ .25 - .75 , .23 - .66 , .90 และ0.80-1.00 ตามลำดับ แบบทดสอบฉบับที่ 6 การอ่านชักษรย่อ ชื่อบุคคล และตำแหน่ง มีค่าความยาก ค่าอำนาจ จำแนก ค่าความเที่ยง และค่าความตรง เท่ากับ .28-.60, .22-.40,.81 และ0.80-1.00 ตามลำดับth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.116-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษาth_TH
dc.subjectภาษาไทย--แบบทดสอบth_TH
dc.titleการพัฒนาแบบสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านคำภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในอำเภอบรบือสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 2th_TH
dc.title.alternativeThe development of a Thai words reading diagnostic test for Prathom Suksa III pupils under in Boraua District under the Office of Mahasarakham educational Service Area, Zone 2th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2003.116-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to develop Thai words reading skill diagnostic tests for Prathom Suksa ! Pupils in Borabue District under the office of Mahasarakham Educational Service Area, Zone 2 The research sample consisted of 534 Prathom Suksa ! Pupils in Borabue District under the office of Mahasarakham Educational Service Area, Zone 2. The research instruments were Thai words reading skill diagnostic tests. Statistical procedures for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, difficulty index, discriminant index, reliability coefficient, and validity coefficient. Six diagnostic tests on Thai words reading skill were developed as results of this research. The First Diagnostic Test: Reading of Words with Combined Consonants had the difficulty indices ranging from .38 to .80; discriminant indices ranging from .22 to .70 ; reliability coefficient of .92; and validity coefficient ranging from .80 to 1.00. The Second Diagnostic Test: Reading of Words with Beginning and Mute Consonant Variation had the difficulty indices ranging from .45 to .78; discriminant indices ranging from .20 to .53; reliability coefficient of .90; and validity coefficients ranging from .80 to 1.00. The Third Diagnostic Test: Reading of Words with Ending Consonant Variation had the difficulty indices ranging from .24 to .79; discriminant indices ranging from .20 to .60; reliability coefficient of .94; and validity coefficients ranging from .80 to 1.00. The Fourth Diagnostic Test: Reading of Words with ‘Rue’ and ‘Rau’ as Vowels had the difficulty indices ranging from .20 to .72; discriminant indices ranging from .23 to .60; reliability coefficient of .93; and validity coefficient ranging from .80 to 1.00. The Fifth Diagnostic Test: Reading of Words without ‘A” Vowel but Must Be Semi-Pronounced had the difficulty indices ranging from .23 to .75; discriminant indices ranging from .20 to .66; reliability coefficient of .90; and validity coefficient ranging from .80 to 1.00. The Sixth Diagnostic Test: Reading of Abbreviations, name and Rank of Persons had the difficulty indices ranging from .28 to .60; discriminant indices ranging from .22 to .40; reliability coefficient of .81; and validity coefficient ranging from .80 to 1.00en_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82891.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons