Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5990
Title: การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการจัดการน้ำชลประทานเพื่อการเกษตร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี
Other Titles: Extension of farmers’ participation of irrigation water management for agriculture, Damnoen Saduak Operation and Maintenance project, Ratchaburi Province
Authors: เบญจมาศ อยู่ประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สินีนุช ครุฑเมือง แสนเสริม, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศุภนิดา นุชถาวร, 2535-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การจัดการน้ำ--ไทย--ราชบุรี--การมีส่วนร่วมของประชาชน.
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการจัดการน้ำชลประทานเพื่อการเกษตร (2) การมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการจัดการน้ำชลประทานเพื่อการเกษตร (3) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการจัดการน้ำชลประทานเพื่อการเกษตร (4) ปัญหา และข้อเสนอแนะการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการจัดการน้ำชลประทานเพื่อการเกษตร และ (5) แนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการจัดการน้ำชลประทานเพื่อการเกษตร ผลการวิจัย พบว่า (1) การได้รับการส่งเสริมแบบกลุ่มส่งผลต่อระดับการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในระดับมาก (2) การมีส่วนร่วมในการจัดการน้ำชลประทานเพื่อการเกษตรอยู่ในระดับการมีส่วนร่วมมากที่สุด (3) ปัจจัยที่มีผลต่อการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการจัดการน้ำทุกขั้นตอน พบว่า ตัวแปรอิสระมีความสัมพันธ์ 2 ตัวแปร ที่ระดับนัยสาคัญที่ .05 โดยตัวแปรมีผลในเชิงบวก ได้แก่ การส่งเสริมแบบกลุ่ม และการส่งเสริมโดยเทคโนโลยีสารสนเทศ (4) ปัญหาการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการจัดการน้ำชลประทานมากที่สุด คือ เกษตรกรส่วนมากไม่ปฏิบัติตามมติที่ประชุมเกี่ยวกับข้อตกลงการบริหารจัดการน้ำ ทั้งนี้เกษตรกรได้เสนอแนะเน้นการประชุมกลุ่มผู้ใช้น้าเพื่อสร้างเครือข่ายด้านการส่งเสริมการใช้น้าอย่างเป็นรูปธรรม และ (5) แนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการจัดการน้ำ ประกอบด้วย แนวทางด้านวิธีการส่งเสริม ได้แก่ จัดประชุม อบรม และสัมมนาร่วมกัน เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้ใช้น้ำ และส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรน้าตามธรรมชาติ แนวทางด้านการทำงานของเจ้าหน้าที่ ได้แก่ การทำงานแบบเป็นทีมงาน การประสานงานกับกลุ่มผู้ใช้น้ำ และการปรับปรุงการจัดการน้ำภายในกลุ่ม เพื่อให้เกิดประสิทธิผลที่ดียิ่งขึ้น และแนวทางด้านการมีส่วนร่วมของเกษตรกร ได้แก่ การเข้าร่วมประชุมกลุ่มเพื่อเสนอปัญหา ความต้องการ และร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา และการดำเนินกิจกรรมด้านการจัดการน้ำและบำรุงรักษาระบบชลประทาน
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5990
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156050.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons