Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6012
Title: | การศึกษาวิธีสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนประถมศึกษา ในอำเภอขุนยวน จังหวัดแม่ฮ่องสอน |
Other Titles: | Study of teaching method to develop analytical thinking skills of the elementary students in Khun Yuam District Mae Hong Son Province |
Authors: | จันตรี คุปตะวาทิน กรรณิกา กระจ่างวงษ์, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี นักเรียนประถมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน ทักษะทางการคิด ความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาวิธีสอนรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้ในการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ (2) เพื่อศึกษากิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนและ(3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูในการใช้วิธีสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ประชากรเป็นครูผู้สอนในระดับประถมศึกษาปีการศึกษา 2549 ในอำเภอขุนยวม จังหวัด แม่ฮ่องสอน จำนวน 137 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) วิธีสอนที่ใช้ในการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ได้แก่วิธีสอนแบบสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นวิธีสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนได้แสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องอย่างสร้างสรรค์ และวิธีสอนแบบโครงงานซึ่งเป็นวิธีสอนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเองและวิธีสอนแบบสร้างสรรค์ เป็นวิธีสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีจินตนาการของตนเอง และสร้างผลงานได้ (2) กิจกรรมการเรียนการสอน ที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนได้ดีคือกิจกรรมที่ส่งเสริมและให้อิสระแก่นักเรียนในการคิดด้วยตนเองหรือลงมือปฏิบัติจริง และกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้อภิปรายซักถามปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาในการเรียนการสอนและเรื่องต่าง ๆ (3) ความคิดเห็นของครูในการสอนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า วิธีสอนแบบแก้ปัญหาโดยให้นักเรียนได้ฝึกคิดแก้ปัญหาเอง สามารถแก้ปัญหาในด้านการคิดของนักเรียนได้ และจากข้อคำถามปลายเปิดมีข้อเสนอแนะรูปแบบหรือวิธีสอนที่ครูควรใช้คือวิธีสอนโดยใช้ รูปแบบการบูรณาการวิธีสอนโดยใช้กระบวน การกลุ่ม และวิธีสอนโดยใช้รูปแบบคำถาม |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6012 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_98105.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License