Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6013
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กัญจนา ลินทรัตนศิริกุล | th_TH |
dc.contributor.author | เชิดศักดิ์ ไชยเดช, 2523- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-05-16T01:19:37Z | - |
dc.date.available | 2023-05-16T01:19:37Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6013 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย และ(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย เทียบกบเกณฑ์ร้อยละ 75 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556โรงเรียนสามขาสวางวิทย์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องเลขยกกำลัง โดยการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัย และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือการทดสอบคำที่ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง หลังเรียน โดยการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 และ(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัยสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 75 อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--กาฬสินธุ์ | th_TH |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--คณิตศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปมัยเรื่องเลขยกกำลังที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามขาสว่างวิทย์ จังหวัดกาฬสินธุ์ | th_TH |
dc.title.alternative | Effects oof inductive learning activities in the topic of exponentials on mathematics learning achievement of Mathayom Suksa I students at Samkhasawangwit School in Kalasin Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to compare mathematics learning achievement in the topic of Exponentials of students before and after learning with inductive learning activities; (2) to compare mathematics learning achievement in the topic of Exponentials after learning with inductive learning activities with 75 percent criteria. The research samples consisted of 30 Mathayom Suksa I students in an intact classroom of Samkhasawangwit School, Kalasin Province during the first semester of the 2013 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were learning management plans in the topic of Exponentials using inductive learning activities, a mathematics learning achievement test in the topic of Exponentials. Statistics employed for data analysis was t-test. Research finding were that (1) the post-learning mathematics achievement in the topic of Exponentials of students who learned with inductive learning activities was significantly higher than their pre-learning counterpart at the .05 level; (2) the post - learning mathematics achievement of students who learned with inductive learning activities was significantly higher than 75 percent criteria at the .05 level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_138649.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License