Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/603
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประยงค์ เนาวบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorจิตรา เตมีย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุธรรม สุบรรณาจ, 2503--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-13T08:14:02Z-
dc.date.available2022-08-13T08:14:02Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/603-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) แบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ (2) ประสิทธิผลในการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษากับประสิทธิผลในการประกันคุณภาพการศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 242 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 123 คน และครูจำนวน119 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน (Management Style Diagnosis Test - MSDT) ของเรดดิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ไค-สแควร์ผลการวิชัยพบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ มีแบบผู้นำแบบผู้สอนแนะมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ แบบผู้นำแบบผู้นำทีม (2) โรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิผลในการประกันคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับดีทุกด้าน และ (3) ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษากับประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.113-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาth_TH
dc.subjectประกันคุณภาพการศึกษาth_TH
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษาth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลในการประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดสุรินทร์th_TH
dc.title.alternativeThe relationship between school administrators' leadership style and effectiveness of educational quality assurance of primary schools in Surin provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2003.113-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study (1) leadership style of primary school administrators in Surin province; (2) effectiveness of educational quality assurance of primary school administrators in Surin province; and (3) relationship between leadership style of primary school administrators and effectiveness of educational quality assurance. The research sample consisted of 242 administrators and teachers selected by stratified random sampling from primary schools under the office of Soon Provincial Primary Education. They were classified as 123 administrators and 119 teachers. The research instrument was Reddin's Management Style Diagnosis Test (MSDT). Statistical procedures for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, and chi-square test. Research findings revealed that (1) the most prevalent leadership style of primary school administrators in Surin province was the Developer style, followed by the Executive style; (2) the effectiveness of educational quality assurance of primary schools in Surin province was at the high level for every aspect; and (3) no significant relationship was found between primary school administrators' leadership style and effectiveness of educational quality assuranceen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82895.pdf4.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons