Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/603
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลในการประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดสุรินทร์
Other Titles: The relationship between school administrators' leadership style and effectiveness of educational quality assurance of primary schools in Surin province
Authors: ประยงค์ เนาวบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิตรา เตมีย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุธรรม สุบรรณาจ, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา
ประกันคุณภาพการศึกษา
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) แบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ (2) ประสิทธิผลในการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษากับประสิทธิผลในการประกันคุณภาพการศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 242 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 123 คน และครูจำนวน119 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน (Management Style Diagnosis Test - MSDT) ของเรดดิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ไค-สแควร์ผลการวิชัยพบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ มีแบบผู้นำแบบผู้สอนแนะมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ แบบผู้นำแบบผู้นำทีม (2) โรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิผลในการประกันคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับดีทุกด้าน และ (3) ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษากับประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษา
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/603
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82895.pdf4.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons