Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/605
Title: การเมืองท้องถิ่นกับความร่วมมือทำกิจการร่วมกันขององค์การบริหารส่วนตำบล : กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว
Other Titles: Local politics and cooperative activities among sub-district administrative organizations : a case study of sub-district administrative organizations in Khlong Hat District, Sa Kaeo Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธโสจร ตู้ทองคำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
มานพ ศรีผ่อง, 2514-
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --วิทยานิพนธ์
การปกครองท้องถิ่น
องค์การบริหารส่วนตำบล--กิจกรรมทางการเมือง
การมีส่วนร่วมทางการเมือง
องค์การบริหารส่วนตำบล--ไทย--กิจกรรมทางการเมือง
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพความร่วมมือการทำกิจการร่วมกันของ องค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว (2) ปัจจัยทางการเมืองท้องถิ่น ที่ทำให้เกิดความร่วมมือทำกิจการร่วมกัน ขององค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว (3) บัญหาและอุปสรรค ของความร่วมมือ ทำกิจการร่วมกันขององค์การบริหารส่วนตำบล ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพความร่วมมือทำกิจการร่วมกันขององค์การบริหารส่วนตำบล มีความร่วมมือกันแบนหลวม ๆ และไม่มีฐานะเป็นนิติบุคคล (2) ปัจจัยความร่วมมือได้แก่ อำเภอ มีบทนำฐานะ “เจ้าภาพ" ทำให้เกิดความร่วมมือ และผลประโยชห์ทางการเมืองของนักการเมืองท้องถิ่น คือคะแนนเสียง ทางด้านการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนเป็นไปในลักษณะของการถูกระดมโดยภาครัฐและการเมืองท้องถิ่น (3) บัญหาความร่วมมือ พบว่ายังไม่มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแก้จริง เนื่องจากภาครัฐเป็นผู้นำ กำหนด กำกับดูแล บังคับบัญชา และสั่งการ ทั้งนี้ การที่ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมโดยผ่านการระดมทางการเมืองภายใต้ระบบอุปภัมภ์ของการเมืองท้องถิ่นส่งผลให้เป็นบัญหาต่อการพัฒนาประชาธิปไตย อุปสรรคสำคัญ คือ ข้อจำกัดของกฎหมายทำให้ความร่วมมือทำกิจการร่วมกันขององค์การบริหารส่วนตำบล มีความร่วมมือกันแบบหลวม ๆ และไม่มีฐานะเป็นนิติบุคล ดังนั้น รัฐบาล ควรแก้ไขกฎหมายให้องค์การบริหารส่วนตำบลสามารถร่วมมือกันในรูปแบบ สหการ และมีองค์กรตรวจสอบผู้ทำหน้าที่กำกับดูแล สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลโดย จัดตั้งศูนย์ศึกษาการจัดการความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนตำบล
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครอง))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/605
Appears in Collections:Pol-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118845.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons