กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/620
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Relationship between in-school supervision behaviors of school administrators and morale in job performance of teachers under the Office of Narathiwat Primary Educational Service Area |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | มะรอฟี เจะเลาะ เก็จกนก เอื้อวงศ์ พิชิต ฤทธิ์จรูญ |
คำสำคัญ: | การนิเทศภายใน |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
แหล่งอ้างอิง: | วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ. ปีที่ 13, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2563), หน้า 145-157 |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส (2) ระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษากับระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 181 แห่ง ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยครูสถานศึกษาละ 2 คน รวม 362 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามพฤติกรรมการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษาและขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และ .94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) พฤติกรรมการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับค่อนข้างสูง และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในภาพรวมมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกและอยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .76 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/620 |
ISSN: | 1905-4653 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | STOU Education Journal |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License