Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6244
Title: การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
Other Titles: Environmental Management for student learning in Surat Thani consortium 1 Schools under the Secondary Education Service Area Office 11
Authors: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
กรวีร์ ข่าทิพพาที, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
สภาพแวดล้อมห้องเรียน -- ไทย -- สุราษฎร์ธานี
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการจัดสภาพแวดล้อมเพี่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 (2) เปรียบเทียบระดับการจัดสภาพแวดล้อมเพี่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 จำแนกตามขนาดและที่ตั้งของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาของการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนในสหวิทยาเขต สุราษฎร์ธานี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่ของเชฟเฟ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การจัดสภาพแวดล้อมเพี่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 1 ในภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (2) การเปรียบเทียบการจัดสภาพแวดล้อมเพี่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษาขนาดเล็กมีระดับการปฏิบัติเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้สูงกว่าสถานศึกษาขนาดกลาง สถานศึกษาขนาดใหญ่มีระดับการปฏิบัติสูงกว่าสถานศึกษาขนาดกลาง และสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษมีระดับการปฏิบัติสูงกว่าสถานศึกษาขนาดกลาง ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 เมื่อจำแนกตามที่ตั้งของสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ของโรงเรียนในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และนอกเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีมีการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้สูงกว่าโรงเรียนที่ตั้งอยู่นอกเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และ (3) สำหรับปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการจัดสภาพแวดล้อมเพี่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 1 พบว่า ปัญหาการจัดสภาพแวดล้อมด้านกายภาพที่สำคัญที่สุด คือ การปรับซ่อมอาคารเรียนและอาคารประกอบให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ แนวทางการแก้ปัญหา คือ โรงเรียนควรจัดให้มีผู้รับผิดชอบโดยตรง ปัญหาการจัดสภาพแวดล้อมด้านวิชาการที่สำคัญที่สุด คือ การขาดแคลนงบประมาณในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แก่นักเรียน แนวทางการแก้ปัญหา คือ ขอสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานภายนอก ปัญหาการจัดสภาพแวดล้อมด้านบริหารจัดการที่สำคัญที่สุด คือ ครูขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน แนวทางการแก้ปัญหาคือ มีการยกย่องชมเชย ประกาศเกียรติคุณบุคลากรที่มีผลงานดีเด่น และการสร้างแรงจูงใจโดยวิธีการที่หลากหลาย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6244
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_149637.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons