Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6322
Title: | แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี |
Other Titles: | Guidelines for parents' participation in instructional management at elementary education level of tutoring schools in Nonthaburi Province |
Authors: | สารีพันธุ์ ศุภวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา. ศิริลักษณ์ อาจศิริ, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย --วิทยานิพนธ์ การเรียนแบบมีส่วนร่วม การศึกษา--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา โรงเรียนกวดวิชา |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน ในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี (2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพที่พึงประสงค์ในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี (3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพที่พึงประสงค์ของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี และ (4) ศึกษาแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอนของโรงเรียนกวดวิชา ในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 64 คน และผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนกวดวิชาดังกล่าว จำนวน 278 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประเมินค่า ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันในการมีส่วนร่วม ในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี อยู่ในระดับปานกลาง (2) ความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพที่พึงประสงค์ในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน ระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี อยู่ในระดับมาก (3) ความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูเกี่ยวกับสภาพที่พึงประสงค์ของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี อยู่ในระดับมากที่สุด และ (4) แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองประกอบด้วย 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ที่บ้านโดยการให้กำลังใจและให้คำชมเชยกับลูกด้านการติดต่อสื่อสารระหว่างบ้านกับโรงเรียนโดยการดูแลลูกในเรื่องการไปโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ ด้านการอาสาสมัครโดยการส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียน ด้านการเรียนรู้ที่บ้านโดยการดูแลให้นักเรียนทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ ด้านการตัดสินใจโดยการเข้าร่วมประชุมกับครูในโรงเรียนทุกครั้งเพื่อมีส่วนในการตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวข้อง และด้านการร่วมมือกับชุมชนโดยการให้ข้อมูลแหล่งเรียนรู้ของชุมชนกับโรงเรียน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6322 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_162074.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License