กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6322
ชื่อเรื่อง: แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines for parents' participation in instructional management at elementary education level of tutoring schools in Nonthaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สารีพันธุ์ ศุภวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา.
ศิริลักษณ์ อาจศิริ, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย --วิทยานิพนธ์
การเรียนแบบมีส่วนร่วม
การศึกษา--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา
โรงเรียนกวดวิชา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน ในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี (2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพที่พึงประสงค์ในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี (3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพที่พึงประสงค์ของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี และ (4) ศึกษาแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอนของโรงเรียนกวดวิชา ในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 64 คน และผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนกวดวิชาดังกล่าว จำนวน 278 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประเมินค่า ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันในการมีส่วนร่วม ในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี อยู่ในระดับปานกลาง (2) ความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพที่พึงประสงค์ในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน ระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี อยู่ในระดับมาก (3) ความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูเกี่ยวกับสภาพที่พึงประสงค์ของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนกวดวิชาในจังหวัดนนทบุรี อยู่ในระดับมากที่สุด และ (4) แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองประกอบด้วย 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ที่บ้านโดยการให้กำลังใจและให้คำชมเชยกับลูกด้านการติดต่อสื่อสารระหว่างบ้านกับโรงเรียนโดยการดูแลลูกในเรื่องการไปโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ ด้านการอาสาสมัครโดยการส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียน ด้านการเรียนรู้ที่บ้านโดยการดูแลให้นักเรียนทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ ด้านการตัดสินใจโดยการเข้าร่วมประชุมกับครูในโรงเรียนทุกครั้งเพื่อมีส่วนในการตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวข้อง และด้านการร่วมมือกับชุมชนโดยการให้ข้อมูลแหล่งเรียนรู้ของชุมชนกับโรงเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6322
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT_162074.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.21 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons