กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6337
ชื่อเรื่อง: การใช้บทบาทสมมุติเพื่อพัฒนาทักษะการพูดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดคู้บอน กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Use of role-play to develop speaking skills of prathom suksa IV students at Watkubon School in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ผุสดี กุฏอินทร์
กรรณิการ์ พฤกษ์วิเศษกุล, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
การพูด--กิจกรรมการเรียนการสอน
ภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอน
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้บทบาทสมมุติสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดคู้บอน สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 45 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติ 8 แผน แบบบันทึกพฤติกรรมการพูด 8 แบบ การรวบรวมข้อมูลทำโดยการสังเกต และบันทึกพฤติกรรมตามเกณฑ์ที่กำหนด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบตารางประกอบการบรรยายผลการวิจัยพบว่าการใช้บทบาทสมมุติฝึกทักษะการพูดทั้ง 8 กิจกรรม นักเรียนส่วนมากได้ พัฒนาทักษะการพูดอยู่ในระดับดี นักเรียนมีความสามารถในการกล่าวปฏิสันถาร ด้วยความเชื่อมั่น มีการไหว้ตามแบบอย่างของวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสม มีบุคลิกภาพเหมาะสม สามารถใช้ถ้อยคำ ภาษาในการพูดได้กะทัดรัดและชัดเจน พร้อมทั้งสามารถพูดเชื่อมโยงและลำดับขั้นตอนในการพูดได้อย่างถูกต้อง สามารถพูดสรุปเนื้อหาสาระได้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง สามารถใช้ลีลาการพูดประกอบ ท่าทางที่เหมาะสม และมีความรับผิดชอบในการทำงาน สามารถสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6337
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_81441.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.06 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons