Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6337
Title: | การใช้บทบาทสมมุติเพื่อพัฒนาทักษะการพูดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดคู้บอน กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Use of role-play to develop speaking skills of prathom suksa IV students at Watkubon School in Bangkok |
Authors: | ผุสดี กุฏอินทร์ กรรณิการ์ พฤกษ์วิเศษกุล, 2502- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน การพูด--กิจกรรมการเรียนการสอน ภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอน |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้บทบาทสมมุติสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดคู้บอน สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 45 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติ 8 แผน แบบบันทึกพฤติกรรมการพูด 8 แบบ การรวบรวมข้อมูลทำโดยการสังเกต และบันทึกพฤติกรรมตามเกณฑ์ที่กำหนด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบตารางประกอบการบรรยายผลการวิจัยพบว่าการใช้บทบาทสมมุติฝึกทักษะการพูดทั้ง 8 กิจกรรม นักเรียนส่วนมากได้ พัฒนาทักษะการพูดอยู่ในระดับดี นักเรียนมีความสามารถในการกล่าวปฏิสันถาร ด้วยความเชื่อมั่น มีการไหว้ตามแบบอย่างของวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสม มีบุคลิกภาพเหมาะสม สามารถใช้ถ้อยคำ ภาษาในการพูดได้กะทัดรัดและชัดเจน พร้อมทั้งสามารถพูดเชื่อมโยงและลำดับขั้นตอนในการพูดได้อย่างถูกต้อง สามารถพูดสรุปเนื้อหาสาระได้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง สามารถใช้ลีลาการพูดประกอบ ท่าทางที่เหมาะสม และมีความรับผิดชอบในการทำงาน สามารถสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6337 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_81441.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License