Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6337
Title: การใช้บทบาทสมมุติเพื่อพัฒนาทักษะการพูดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดคู้บอน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Use of role-play to develop speaking skills of prathom suksa IV students at Watkubon School in Bangkok
Authors: ผุสดี กุฏอินทร์
กรรณิการ์ พฤกษ์วิเศษกุล, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
การพูด--กิจกรรมการเรียนการสอน
ภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการพูดโดยใช้บทบาทสมมุติสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดคู้บอน สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 45 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติ 8 แผน แบบบันทึกพฤติกรรมการพูด 8 แบบ การรวบรวมข้อมูลทำโดยการสังเกต และบันทึกพฤติกรรมตามเกณฑ์ที่กำหนด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบตารางประกอบการบรรยายผลการวิจัยพบว่าการใช้บทบาทสมมุติฝึกทักษะการพูดทั้ง 8 กิจกรรม นักเรียนส่วนมากได้ พัฒนาทักษะการพูดอยู่ในระดับดี นักเรียนมีความสามารถในการกล่าวปฏิสันถาร ด้วยความเชื่อมั่น มีการไหว้ตามแบบอย่างของวัฒนธรรมไทยอย่างเหมาะสม มีบุคลิกภาพเหมาะสม สามารถใช้ถ้อยคำ ภาษาในการพูดได้กะทัดรัดและชัดเจน พร้อมทั้งสามารถพูดเชื่อมโยงและลำดับขั้นตอนในการพูดได้อย่างถูกต้อง สามารถพูดสรุปเนื้อหาสาระได้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง สามารถใช้ลีลาการพูดประกอบ ท่าทางที่เหมาะสม และมีความรับผิดชอบในการทำงาน สามารถสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6337
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_81441.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.06 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons