Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6368| Title: | แนวทางการเสริมสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 |
| Other Titles: | Guidelines for the enhancement of professional learning community in schools under Chiang Mai Primary Educational Service Area Office 3 |
| Authors: | โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา เชาวลิต หล่อเถิน, 2530- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
| Keywords: | ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ |
| Issue Date: | 2562 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 และ 2) ศึกษาแนวทางการเสริมสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 มีลำดับเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ขั้นการสะท้อนผล ขั้นการลงมือปฏิบัติและทบทวนผลการปฏิบัติการ และขั้นการวางแผน ตามลำดับ และ 2) แนวทางการเสริมสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรดำเนินการดังนี้ (1) วางแผนเพื่อสนับสนุนให้ครูค้นหาปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนร่วมกันเป็นทีม (2) สนับสนุนให้ครูนำแผนการจัดการเรียนการสอนที่ร่วมกันออกแบบไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงและกำกับติดตามการปฏิบัติงานเป็นระยะ (3) เสริมสร้างและให้กำลังใจแก่ครูในการปฏิบัติงานตามแผนอย่างต่อเนื่อง (4) ส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ผลงานวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อหาแนวปฏิบัติที่ดี และ (5) สนับสนุนการสร้างเครือข่ายทางวิชาการทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนให้เข้มแข็ง |
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6368 |
| Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License