Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6368
Title: แนวทางการเสริมสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
Other Titles: Guidelines for the enhancement of professional learning community in schools under Chiang Mai Primary Educational Service Area Office 3
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เชาวลิต หล่อเถิน, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 และ 2) ศึกษาแนวทางการเสริมสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 มีลำดับเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ขั้นการสะท้อนผล ขั้นการลงมือปฏิบัติและทบทวนผลการปฏิบัติการ และขั้นการวางแผน ตามลำดับ และ 2) แนวทางการเสริมสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรดำเนินการดังนี้ (1) วางแผนเพื่อสนับสนุนให้ครูค้นหาปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนร่วมกันเป็นทีม (2) สนับสนุนให้ครูนำแผนการจัดการเรียนการสอนที่ร่วมกันออกแบบไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงและกำกับติดตามการปฏิบัติงานเป็นระยะ (3) เสริมสร้างและให้กำลังใจแก่ครูในการปฏิบัติงานตามแผนอย่างต่อเนื่อง (4) ส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ผลงานวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อหาแนวปฏิบัติที่ดี และ (5) สนับสนุนการสร้างเครือข่ายทางวิชาการทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนให้เข้มแข็ง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6368
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons