Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6379
Title: | รูปแบบการจัดห้องสมุดประชาชนเพื่อส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย : กรณีศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี |
Other Titles: | Proposed model of organizing public libraries for enhancing informal education : a case of Kanchanaburi province |
Authors: | สุมาลี สังข์ศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา บุญเลิศ ส่องสว่าง, อาจารย์ที่ปรึกษา อาชัญญา รัตนอุบล, อาจารย์ที่ปรึกษา ขนิษฐา พนมชัยสว่าง, 2498- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ ห้องสมุดประชาชน -- ไทย -- กรุงเทพฯ การจัดหาทรัพยากรห้องสมุด การศึกษาตามอัธยาศัย |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพ และปัญหาในการจัดห้องสมุดประชาชนใน จังหวัดกาญจนบุรี (2) เพื่อศึกษาความต้องการของประชาชนต่อแนวทางการจัดห้องสมุดประชาชนใน จังหวัดกาญจนบุรี (3) เพี่อศึกษาความคิดเห็นของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด และอำเภอ และบรรณารักษ์ ต่อแนวทางการจัดห้องสมุดประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี (4) เพี่อนำเสนอรูปแบบ การจัดห้องสมุดประชาชนเพื่อส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยประชาชนผู้ใชับริการห้องสมุด 384 คน ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด 1 คน และอำเภอ 13 คน และบรรณารักษ์ 13 คน เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามสำหรับแฅ่ละกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างทุกกลุ่มระบุว่าสภาพปัจจุบันของห้องสมุดประชาชนใน จังหวัดกาญจนบุรี ในทุกด้าน เช่น ด้านอาคารสถานที่ ด้านครุภัณฑ์ห้องสมุด ด้านบริการ และด้านกิจกรรม มีความ เหมาะสม ในรฺะดับมาก ส่วนปัญหาที่พบมาก ได้แก่ โต๊ะ-เก้าอี้ใม่เพียงพอต่อการให้บริการ อาคารห้องสมุดมี ขนาดเล็กคับแคบเกินไป ขาดการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมห้องสมุด (2) ประชาชนระบุความต้องการใน ระดับมาก ต่อแนวทางในการพัฒนาองค์ประกอบทุกๆ ด้านของสมุดประชาชน เพี่อให้เป็นห้องสมุดที่ส่งเสริม การศึกษาตามอัธยาศัย (3) ความคิดเห็นของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด และอำเภอ และบรรณารักษ์ ต่อแนวทางการจัดห้องสมุดเพื่อส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย เห็นด้วยในระดับมากในทุกด้าน (4) รูปแบบการจัดห้องสมุดประชาชาชนในจังหจัดกาญจนบุรี เพี่อส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย ประกอบด้วย 7 ด้าน คือ ด้านอาคารสถานที่ ด้านครุภัณฑ์ห้องสมุด ด้านการบริหารจัดการ ด้านวัสดุสิ่งพิมพ์ ด้านวัสดุไม่ใช่สิ่งพิมพ์ด้านบริการ และ ด้านกิจกรรม ในส่วนของการบริการและ กิจกรรมจะเน้นสิ่งต่อไปนี้ บริการคอมพิวเตอร์เพี่อการสืบค้นข้อมูลข่าวสาร มุมห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการ CD-Rom VCD DVD และ VDO ในเนื้อหาที่ประชาชนต้องการ เช่น เรื่องเกี่ยวกับอาชีพ เกี่ยวกับ เทคโนโลยีทางการเกษตร กิจกรรมวันสำคัญต่างๆ ทางศาสนาประเพณี |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6379 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
123933.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License