กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6379
ชื่อเรื่อง: รูปแบบการจัดห้องสมุดประชาชนเพื่อส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย : กรณีศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Proposed model of organizing public libraries for enhancing informal education : a case of Kanchanaburi province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุมาลี สังข์ศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุญเลิศ ส่องสว่าง, อาจารย์ที่ปรึกษา
อาชัญญา รัตนอุบล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ขนิษฐา พนมชัยสว่าง, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ห้องสมุดประชาชน -- ไทย -- กรุงเทพฯ
การจัดหาทรัพยากรห้องสมุด
การศึกษาตามอัธยาศัย
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพ และปัญหาในการจัดห้องสมุดประชาชนใน จังหวัดกาญจนบุรี (2) เพื่อศึกษาความต้องการของประชาชนต่อแนวทางการจัดห้องสมุดประชาชนใน จังหวัดกาญจนบุรี (3) เพี่อศึกษาความคิดเห็นของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด และอำเภอ และบรรณารักษ์ ต่อแนวทางการจัดห้องสมุดประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี (4) เพี่อนำเสนอรูปแบบ การจัดห้องสมุดประชาชนเพื่อส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยประชาชนผู้ใชับริการห้องสมุด 384 คน ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด 1 คน และอำเภอ 13 คน และบรรณารักษ์ 13 คน เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามสำหรับแฅ่ละกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างทุกกลุ่มระบุว่าสภาพปัจจุบันของห้องสมุดประชาชนใน จังหวัดกาญจนบุรี ในทุกด้าน เช่น ด้านอาคารสถานที่ ด้านครุภัณฑ์ห้องสมุด ด้านบริการ และด้านกิจกรรม มีความ เหมาะสม ในรฺะดับมาก ส่วนปัญหาที่พบมาก ได้แก่ โต๊ะ-เก้าอี้ใม่เพียงพอต่อการให้บริการ อาคารห้องสมุดมี ขนาดเล็กคับแคบเกินไป ขาดการประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมห้องสมุด (2) ประชาชนระบุความต้องการใน ระดับมาก ต่อแนวทางในการพัฒนาองค์ประกอบทุกๆ ด้านของสมุดประชาชน เพี่อให้เป็นห้องสมุดที่ส่งเสริม การศึกษาตามอัธยาศัย (3) ความคิดเห็นของผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด และอำเภอ และบรรณารักษ์ ต่อแนวทางการจัดห้องสมุดเพื่อส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย เห็นด้วยในระดับมากในทุกด้าน (4) รูปแบบการจัดห้องสมุดประชาชาชนในจังหจัดกาญจนบุรี เพี่อส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย ประกอบด้วย 7 ด้าน คือ ด้านอาคารสถานที่ ด้านครุภัณฑ์ห้องสมุด ด้านการบริหารจัดการ ด้านวัสดุสิ่งพิมพ์ ด้านวัสดุไม่ใช่สิ่งพิมพ์ด้านบริการ และ ด้านกิจกรรม ในส่วนของการบริการและ กิจกรรมจะเน้นสิ่งต่อไปนี้ บริการคอมพิวเตอร์เพี่อการสืบค้นข้อมูลข่าวสาร มุมห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการ CD-Rom VCD DVD และ VDO ในเนื้อหาที่ประชาชนต้องการ เช่น เรื่องเกี่ยวกับอาชีพ เกี่ยวกับ เทคโนโลยีทางการเกษตร กิจกรรมวันสำคัญต่างๆ ทางศาสนาประเพณี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6379
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
123933.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.92 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons