กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6388
ชื่อเรื่อง: | รูปแบบศูนย์การเรียนชุมชนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตในเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Proposed model of community learning center for promoting lifelong learning in Lat Krabang District, Bangkok Metropolis |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุมาลี สังข์ศรี วิเชียร โยมา, 2497- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สมประสงค์ วิทยเกียรติ ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ การศึกษาต่อเนื่อง ศูนย์การเรียนชุมชน |
วันที่เผยแพร่: | 2553 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัฅถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพ และปัญหาการดำเนินงานการจัดศูนย์การเรียนชุมชน ในเขตลาดกระบัง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน ด้านอาคารสถานที่ (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็น/ความต้องการของผู้รับบริการ บุคลากรการศึกษานอกโรงเรียน และบุคลากรในเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษานอกโรงเรียน ในเขตลาดกระบัง ต่อรูปแบบการดำเนินงานการจัดการศูนย์การเรียนชุมชนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตในเขตลาดกระบัง (3) เพื่อพัฒนาและเสนอรูปแบบ ศูนย์การเรียนชุมชนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวตในเขตลาดกระบังในการ วิจัยครั้งนี้กลุ่มตัวอย่างรวม 326 คน ประกอบด้วย บุคลากรการศึกษานอกโรงเรียนใน พื้นที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกรุงเทพมหานคร 419 คน บุคลากรในเครือข่ายที่เกี่ยวของกับการศึกษานอกโรงเรียนในเขตลาดกระบัง 57 คน ผู้รับบริการการศึกษานอกโรงเรียนในเขตลาดกระบัง 250 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนี้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพ และปัญหาการดำเนินงานการจัดศูนย์การเรียนชุมชนในเขตลาดกระบัง ด้านการบริหารจัดการ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านอาคารสถานที่ ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนระดับการปฎิบัติอยู่ในระดับปานกลาง ระดับปัญหาอยู่ไนระดับน้อย (2) ความคิดเห็น/ความต้องการของ ผู้รับบริการ บุคลากรการศึกษาและบุคลากรในเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษานอกโรงเรียนในเขตลาดกระบัง ต่อรูปแบบการดำเนินงานการจัดการศูนย์การเรียนชุมชนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตในเขตลาดกระบัง ด้านการบริหารจัดการ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านอาคารสถานที่ ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน มีความคิดเห็น/ความต้องการทุกด้านอยู่ในระดับมาก (3) รูปแบบศูนย์การเรียนชุมชนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตในเขตลาด กระบังวิเคราะห์โดยเนื้อหาพบว่า ด้านการบริหารจัดการ ควรมีการอบรมครูศูนย์การเรียนชุมชมได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางปฎิบัติในการจัดทำแผน/โครงการ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ควรให้มีการดำเนินการจัดการศึกษาสายสามัญทั้งระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และการสอนวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น ด้านอาคารสถานที่ ศูนย์การเรียนชุมชนควรอยู่ในแหล่งชุมชน และภายในศูนย์การเรียนชุมชนมีพื้นที่สำหรับการติดต่อและบริการ ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน ควรให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผน และจัดลำดับความต้องการและปัญหาของชุมชน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6388 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
124277.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.44 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License