Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6389
Title: | การเปรียบเทียบการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนระหว่างเทศบาลตำบลแหลมฉบังกับเทศบาลตำบลบางพระในจังหวัดชลบุรี |
Other Titles: | Comparison of management administration in terms of facilitating and serving the people between the Laemchabang and Bangphra Subdistrict Municipalities in Chonburi Province |
Authors: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ ศิริลักษณ์ สุขขุม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิรินทร์ ธูปกลํ่า |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ เทศบาลตำบลแหลมฉบัง--การบริหาร.--ชลบุรี เทศบาลตำบลบางพระ--การบริหาร.--ชลบุรี |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ (1) การบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนระหว่างเทศบาลตำบลแหลมฉบังกับเทศบาลตำบลบางพระใน จังหวัดชลบุรี (2) ปัญหาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนระหว่างเทศบาลตำบลแหลมฉบังกับเทศบาลตำบลบางพระในจังหวัดชลบุรี (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนระหว่างเทศบาลตำบลแหลมฉบังกับเทศบาลตำบลบางพระในจังหวัดชลบุรี ทั้งนี้ได้นำการบริหารจัดการตามแนวทางการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองของหน่วยงาน มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาเปรียบเทียบ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามชึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.87 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ พนักงาน เทศบาลทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำ รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง รวม 1,259 คน สำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลสนามดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2551 ถึง วันที่ 10 กันยายน 2551 เก็บแบบสอบถามกลับคืนได้ 1,078 ชุด คิดเป็นร้อยละ 85.62 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใซัคือ ค่าร้อยละ คำเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า (1) เทศบาลทั้ง 2 แห่ง ลัวนเห็นด้วยในระดับมาก ว่า ในภาพรวม เทศบาลทั้ง 2 แห่ง มีประสิทธิภาพสูงในการบริหารจัดการด้านการ อำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชน ตามแนวทางการปฏิบัติราชการตามคำรับรองของ หน่วยงาน ทั้ง 4 ด้าน (2) ปัญหาที่สำคัญของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง คือ การลดระยะเวลาหรือขั้นตอนการ ปฏิบัติราชการที่ไม่ช้าเกิน รวมทั้งการดำเนินงานตามโครงการสำคัญยังไม่ประสบผลสำเร็จ และ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชน ที่สำคัญคือเทศบาลทั้ง 2 แห่ง ควรเน้นการลดระยะเวลาหรือขั้นตอนการปฏิบัติราชการที่ไม่จำเป็นและควรสนับสนุนการประเมินผลการปฏิบัติราชการโดยหน่วยงานภายนอก |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6389 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
110003.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License