Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6390
Title: การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดตาก
Other Titles: Performance of basic education school board of Municipal Schools in Tak Province
Authors: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
กิจจา แตงรอด, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน -- ภาระงาน
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
คณะกรรมการโรงเรียน -- ภาระงาน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัด เทศบาลในจังหวัดตาก และ (2) เปรียบเทียบการ ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียน สังกัดเทศบาลใน จังหวัดตาก โดยจําแนกตามกลุ่มของคณะกรรมการ เพศ อายุ และระดับการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัด ตาก ทั้งหมด 8 โรงเรียน จํานวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม แบบ มาตร ประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาวิจัยพบว่า (1) สภาพการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้ง 12 บทบาทอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายบทบาทพบว่า บทบาทที่ 9 การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน ตลอดจนประสานงานระหว่าง องค์กรทั้ง ภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้สถานศึกษาเป็นแหล่งวิทยาการของชุมชน และมีส่วนร่วมในการ พัฒนาชุมชนท้องถิ่น มีสภาพการปฏิบัติงานมากและสูงกว่าบทบาทอื่นๆ ส่วนบทบาทที่ 11 การแต่งตั้ง ที่ปรึกษา และหรือคณะอนุกรรมการเพื่อดําเนินการตามระเบียบนี้ ตามที่เห็นสมควรมีสภาพการ ปฏิบัติงานมาก แต่ต่ำกว่าบทบาทอื่นๆ (2) เปรียบเทียบการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างกลุ่มต่าง ๆ พบว่า ผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนศิษย์เก่า ผู้แทนผู้ปกครอง และครู มี การปฏิบัติงานในระดับมาก ส่วนผู้แทนองค์กรชุมชน มีการปฏิบัติในระดับกลาง เมื่อเปรียบเทียบการ ปฏิบัติหน้าที่โดยภาพรวม จําแนกตามเพศ อายุ และระดับการศึกษา พบว่าทั้งเพศชายและเพศหญิงมีการ ปฏิบัติในระดับมาก ช่วงอายุ 20 - 30 ปีมีการปฏิบัติในระดับปานกลาง ช่วงอายุอื่น ๆ มีการปฏิบัติใน ระดับมาก ระดับการศึกษาปริญญาโท ปริญญาตรี และประถมศึกษา มีสภาพการปฏิบัติงานในระดับมาก ส่วนระดับการศึกษาอื่น ๆ มีสภาพการปฏิบัติงานในระดับปานกลาง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6390
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_113314.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.03 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons