Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6390
Title: | การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดตาก |
Other Titles: | Performance of basic education school board of Municipal Schools in Tak Province |
Authors: | สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร กิจจา แตงรอด, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน--ภาระงาน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา คณะกรรมการโรงเรียน--ภาระงาน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัด เทศบาลในจังหวัดตาก และ (2) เปรียบเทียบการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียน สังกัดเทศบาลในจังหวัดตาก โดยจําแนกตามกลุ่มของคณะกรรมการ เพศ อายุ และระดับการศึกษากลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดตาก ทั้งหมด 8 โรงเรียน จํานวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม แบบมาตร ประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาวิจัยพบว่า (1) สภาพการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้ง 12 บทบาทอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายบทบาทพบว่าบทบาทที่ 9 การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน ตลอดจนประสานงานระหว่างองค์กรทั้ง ภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้สถานศึกษาเป็นแหล่งวิทยาการของชุมชน และมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น มีสภาพการปฏิบัติงานมากและสูงกว่าบทบาทอื่นๆ ส่วนบทบาทที่ 11 การแต่งตั้งที่ปรึกษาและหรือคณะอนุกรรมการเพื่อดําเนินการตามระเบียบนี้ ตามที่เห็นสมควรมีสภาพการปฏิบัติงานมาก แต่ต่ำกว่าบทบาทอื่นๆ (2) เปรียบเทียบการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างกลุ่มต่าง ๆ พบว่าผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนศิษย์เก่า ผู้แทนผู้ปกครอง และครู มีการปฏิบัติงานในระดับมาก ส่วนผู้แทนองค์กรชุมชน มีการปฏิบัติในระดับกลาง เมื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติหน้าที่โดยภาพรวม จําแนกตามเพศ อายุ และระดับการศึกษา พบว่าทั้งเพศชายและเพศหญิงมี การปฏิบัติในระดับมาก ช่วงอายุ 20 - 30 ปีมีการปฏิบัติในระดับปานกลาง ช่วงอายุอื่น ๆ มีการปฏิบัติในระดับมาก ระดับการศึกษาปริญญาโท ปริญญาตรี และประถมศึกษา มีสภาพการปฏิบัติงานในระดับมากส่วนระดับการศึกษาอื่น ๆ มีสภาพการปฏิบัติงานในระดับปานกลาง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6390 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_113314.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License