Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6408
Title: การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปางเขต 1
Other Titles: Evaluation of the project for mobilization of the sufficiency economy philosophy into school of the office of Lampang Educational Service Area, zone 1
Authors: บุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศิกาญจน์ ทวิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กันยา ลาดปะละ, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
เศรษฐกิจพอเพียง
การวิเคราะห์และประเมินโครงการ
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินงาน (2) ประเมินกระบวนการดำเนินงาน และ (3) ประเมินผลผลิต ของโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ลำปางเขต 1 ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย (1) ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 157 คน (2) ครูผู้สอนจำนวน 314 คน และ (3) นักเรียนจำนวน 785 คน ของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ลำปางเขต 1 ประจำปีการศึกษา 2552 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผู้บริหารและครูเห็นว่ามีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ มีนโยบาย แผนปฏิบัติงานประจำปีที่น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา (2) ด้านกระบวนการดำเนินงาน ผู้บริหารและครูเห็นว่าโครงการมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนที่ส่งเสริมการเป็นอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียน และ (3) ด้านผลผลิต ผู้บริหารและครูเห็นว่ามีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ ส่วนผู้เรียนเห็นว่ามีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งผลการประเมินทั้ง 3 ด้านเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6408
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124387.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons