Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6408
Title: | การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปางเขต 1 |
Other Titles: | Evaluation of the project for mobilization of the sufficiency economy philosophy into school of the office of Lampang Educational Service Area, zone 1 |
Authors: | บุญศรี พรหมมาพันธุ์ กันยา ลาดปะละ, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศศิกาญจน์ ทวิสุวรรณ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ เศรษฐกิจพอเพียง การวิเคราะห์และประเมินโครงการ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินงาน (2) ประเมินกระบวนการดำเนินงาน และ (3) ประเมินผลผลิตของโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปางเขต 1 ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย (1) ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 157 คน (2) ครูผู้สอนจำนวน 314 คน และ (3) นักเรียนจำนวน 785 คน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปางเขต 1 ประจำปีการศึกษา 2552 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผู้บริหารและครูเห็นว่ามีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ มีนโยบาย แผนปฏิบัติงานประจำปีที่น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา (2) ด้านกระบวนการดำเนินงาน ผู้บริหารและครูเห็นว่าโครงการมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนที่ส่งเสริมการเป็นอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียน และ (3) ด้านผลผลิต ผู้บริหารและครูเห็นว่ามีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ ส่วนผู้เรียนเห็นว่ามีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งผลการประเมินทั้ง 3 ด้านเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6408 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124387.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.82 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License