กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/640
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการปรึกษาเชิงจิตวิทยารายบุคคลแบบออนไลน์ เพื่อลดปัญหาด้านจิตใจในนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีแนวโน้มลาออกกลางคัน ในระบบการศึกษาทางไกล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of an Online Individual Counseling Program for Decreasing Psychological Problems among Undergraduate Students with Dropout Tendency in Distance Education System
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จิระสุข สุขสวัสดิ์
คำสำคัญ: การศึกษาทางไกล
นักศึกษา -- สุขภาพจิต
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
แหล่งอ้างอิง: วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ. ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 (2563), หน้า 223-246
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาปัญหาด้านจิตใจและความต้องการรูปแบบการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบออนไลน์เพื่อลดปัญหาด้านจิตใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีแนวโน้มลาออกกลางคันในระบบการศึกษาทางไกล และ 2)พัฒนารูปแบบการปรึกษาเชิงจิตวิทยารายบุคคลแบบออนไลน์การวิจัยแบ่งเป็น2ระยะได้แก่ระยะที่1กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่มีแนวโน้มลาออกกลางคันในทุกสาขาวิชาและทุกชั้นปีจานวน154คน และระยะที่ 2กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาที่มีคะแนนปัญหาด้านจิตใจทุกด้านอยู่ในระดับปานกลางและมีเงื่อนไขตามเกณฑ์ที่กาหนดจานวน40คนแบ่งเป็นนักศึกษากลุ่มทดลองจานวน20คน และนักศึกษากลุ่มควบคุมจานวน20คนโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่1) แบบสอบถามความต้องการรูปแบบการปรึกษา 2)มาตรวัดปัญหาด้านจิตใจมีค่าความเที่ยงเท่ากับ.953) รูปแบบการปรึกษามีคะแนนจากการประเมินคุณภาพของผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในระดับดีถึงดีมากและ4) แบบสอบถามความพึงพอใจการใช้รูปแบบการปรึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติทดสอบวิลคอกซันและสถิติการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า1)กลุ่มตัวอย่างมีปัญหาด้านจิตใจอยู่ในระดับมากถึงระดับรุนแรงโดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต้องการรูปแบบบริการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบออนไลน์เป็นรายบุคคลด้วยวิธีการสนทนาแบบไม่เห็นหน้าและการรับส่งข้อความผ่านเว็บไซต์และ2)รูปแบบการปรึกษาที่พัฒนาขึ้นให้บริการผ่านเว็บไซต์https://www.estou-counseling.com/ โดยมีการให้บริการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบออนไลน์ จ านวน 4ครั้งใช้เวลาครั้งละ45-60นาที มีกระบวนการ 3ขั้นคือขั้นเริ่มต้นการปรึกษาขั้นดาเนินการและขั้นยุติการปรึกษาและนักศึกษากลุ่มทดลองมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการปรึกษาภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/640
ISSN: 1905-4653
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:STOU Education Journal

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
43724.pdfเอกสารฉบับเต็ม879.99 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons