Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6414
Title: | ความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของกรมศุลกากรตามแนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี |
Other Titles: | Readiness of management administration with regard to people services of the Customs Department according to the good governance guideline |
Authors: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ รัชญา ติ๊บประวงศ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิรินทร์ ธูปกลํ่า |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ กรมศุลกากร--การบริหาร การบริหารรัฐกิจ--ไทย |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อศึกษา (1) ความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการใช้บริการประชาชนของกรมศุลกากร (2) ปัญหาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของกรมศุลกากร และ (3) แนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการใช้บริการประชาชนของกรมศุลกากร โดยนำการบริหารจัดการตามแนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.87 สำหรับกลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการกรมศุลกากร รวม 1,582 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลสนามดำเนินการระหว่างวันที่ 1 กันยายน ถึง วันที่ 30 กันยายน 2551 เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 1,511 คน คิดเป็นร้อยละ 95.51 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ในส่วนของค่าสถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาปรากฎว่ากลุ่มตัวอย่าง (1) เห็นด้วยในระดับปานกลาง ว่ากรมศุลกากรมีความพร้อมสูงในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชน ตามแนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ทั้ง 7 ด้าน (2) เห็นด้วยในระดับปานกลาง ว่า ปัญหาที่สำคัญคือ การที่กรมศุลกากรนำ เทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น คอมพิวเตอร์ และระบบเครือข่าย มาใช้ในการให้บริการประชาชนโดยไม่พิจารณาถึงความรู้ความสามารถของข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน และ (3) เห็นด้วยในระดับมาก ว่าแนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชน ที่สำคัญคือ กรมศุลกากรควรให้ความสำคัญกับการวางแผนในเรื่องการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ให้เหมาะสมรวมทั้งการฝึกอบรมข้าราชการเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีนั้นด้วย |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6414 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
110012.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License