Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6414
Title: ความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของกรมศุลกากรตามแนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
Other Titles: The readiness of management administration with regard to people services of the Customs Department according to the good governance guideline
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกลํ่า, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัชญา ติ๊บประวงศ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
กรมศุลกากร--การบริหาร
การบริหารรัฐกิจ--ไทย
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อศึกษา (1) ความพร้อมในการบริหารจัดการ ด้านการใช้บริการประชาชนของกรมศุลกากร (2) ปัญหาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการ ให้บริการประชาชนของกรมศุลกากร และ (3) แนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหารจัดการ ด้านการใช้บริการประชาชนของกรมศุลกากร โดยนำการบริหารจัดการตามแนวทางการบริหาร กิจการบ้านเมืองที่ดี มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้ง การหาค่าความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.87 สำหรับกลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการกรมศุลกากร รวม 1,582 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลสนามดำเนินการระหว่างวันที่ 1 กันยายน ถึง วันที่ 30 กันยายน 2551 เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 1,511 คน คิดเป็นร้อยละ 95.51 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ในส่วนของค่าสถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาปรากฎว่ากลุ่มตัวอย่าง (1) เห็นด้วยในระดับปานกลาง ว่ากรมศุลกากร มีความพร้อมสูงในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชน ตามแนวทางการบริหารกิจการ บ้านเมืองที่ดี ทั้ง 7 ด้าน (2) เห็นด้วยในระดับปานกลาง ว่า ปัญหาที่สำคัญคือ การที่กรมศุลกากรนำ เทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น คอมพิวเตอร์ และระบบเครือข่าย มาใช้ในการให้บริการประชาชนโดยไม่ พิจารณาถึงความรู้ความสามารถของข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน และ (3) เห็นด้วยในระดับมาก ว่า แนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชน ที่สำคัญคือ กรม ศุลกากรควรให้ความสำคัญกับการวางแผนในเรื่องการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ให้เหมาะสม รวมทั้งการฝึกอบรมข้าราชการเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีนั้นด้วย
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6414
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
110012.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons