Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6445
Title: ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลของความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ส่งผลต่อพฤติกรรมสุขภาพ ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จังหวัดแพร่
Other Titles: The causal relationship and the effect of health literacy on health behaviors among village health volunteer in Phrae Province
Authors: อารยา ประเสริฐชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิพิฐพนธ์ แสงด้วง, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: พฤติกรรมสุขภาพ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพอื่ 1) ศึกษาระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 2) ทดสอบแบบจาลองโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลของความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ส่งผลต่อพฤติกรรมสุขภาพ และ3) ค้นหาทิศทางและขนาดอิทธิพลของปัจจัยทางจิตสังคมที่ส่งผลต่อความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จังหวัดแพร่ผลการวิจัยพบว่า 1) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จังหวัดแพร่ มีความรอบรู้ด้านสุขภาพอยู่ในระดับมาก และมีพฤติกรรมสุขภาพอยู่ในระดับมาก 2) ผลการทดสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุกับข้อมูลเชิงประจักษ์พบว่า มีความสอดคล้องกันและ 3) ผลการทดสอบเส้นทางอิทธิพล พบว่า (1) ตัวแปรที่มีอิทธิทางตรงต่อพฤติกรรมสุขภาพได้แก่ การได้รับการสนับสนุนทางสังคมจากครอบครัว การได้รับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพการรับรู้ประโยชน์ของการปฏิบัติ และความรอบรู้ด้านสุขภาพ (β= 0.50, 0.13, 0.18 และ 0.26, p-value < 0.05 ตามลา ดับ) (2) ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงต่อความรอบรู้ด้านสุขภาพ ได้แก่ ทัศนคติต่อการดูแลตนเอง การได้รับการสนับสนุนทางสังคมจากครอบครัว และการได้รับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ (β= 0.24, 0.41 และ 0.11, p-value < 0.05 ตามลำดับ) และ (3) ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อพฤติกรรมสุขภาพ โดยผ่านความรอบรู้ด้านสุขภาพ ได้แก่ การได้รับการสนับสนุนทางสังคมจากครอบครัว (β= 0.13, p-value < 0.05)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6445
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons