กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6445
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลของความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ส่งผลต่อพฤติกรรมสุขภาพ ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จังหวัดแพร่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Causal relationship and the effect of health literacy on health behaviors among village health volunteer in Phrae Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อารยา ประเสริฐชัย นิพิฐพนธ์ แสงด้วง, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ |
คำสำคัญ: | พฤติกรรมสุขภาพ |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพอื่ 1) ศึกษาระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 2) ทดสอบแบบจาลองโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลของความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ส่งผลต่อพฤติกรรมสุขภาพ และ3) ค้นหาทิศทางและขนาดอิทธิพลของปัจจัยทางจิตสังคมที่ส่งผลต่อความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จังหวัดแพร่ผลการวิจัยพบว่า 1) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จังหวัดแพร่ มีความรอบรู้ด้านสุขภาพอยู่ในระดับมาก และมีพฤติกรรมสุขภาพอยู่ในระดับมาก 2) ผลการทดสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุกับข้อมูลเชิงประจักษ์พบว่า มีความสอดคล้องกันและ 3) ผลการทดสอบเส้นทางอิทธิพล พบว่า (1) ตัวแปรที่มีอิทธิทางตรงต่อพฤติกรรมสุขภาพได้แก่ การได้รับการสนับสนุนทางสังคมจากครอบครัว การได้รับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพการรับรู้ประโยชน์ของการปฏิบัติ และความรอบรู้ด้านสุขภาพ (β= 0.50, 0.13, 0.18 และ 0.26, p-value < 0.05 ตามลา ดับ) (2) ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงต่อความรอบรู้ด้านสุขภาพ ได้แก่ ทัศนคติต่อการดูแลตนเอง การได้รับการสนับสนุนทางสังคมจากครอบครัว และการได้รับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ (β= 0.24, 0.41 และ 0.11, p-value < 0.05 ตามลำดับ) และ (3) ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อพฤติกรรมสุขภาพ โดยผ่านความรอบรู้ด้านสุขภาพ ได้แก่ การได้รับการสนับสนุนทางสังคมจากครอบครัว (β= 0.13, p-value < 0.05) |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6445 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Health-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.07 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License