Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6468
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิตยา ภัสสรศิริth_TH
dc.contributor.authorอุษณีย์ ยาโกะ, 2526-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-16T07:40:16Z-
dc.date.available2023-06-16T07:40:16Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6468en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บรรยากาศองค์การในสถานศึกษาระดับมัธยม ศึกษาในจังหวัดยะลา (2) ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลา และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความพึงพอใจของครูในการปฏิบัติงานของสถานศึกษาในจังหวัดยะลา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 25 คนและครูในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลา จำนวน 306 คน รวมทั้งสิ้น 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถามประกอบด้วยคำถามเกี่ยวกับบรรยากาศองค์การและความพึงพอใจในการทำงาน มีค่าความเที่ยง .82 และ .89 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้น การทดสอบสมมติฐานใช้ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) สถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลา มีบรรยากาศองค์การแบบเปิดโดยมีค่าดัชนีในระดับค่าเฉลี่ยทุกมิติ (2) ความพึงพอใจของครูในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก และ (3) บรรยากาศองค์การโดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับความพึงพอใจของครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมิติบรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของครู คือ มิติพฤติกรรมความเอาใจใส่ของครูและมิติพฤติกรรมผู้บริหารด้านการชี้แนะ ตัวแปรดังกล่าวสามารถอธิบายความพึงพอใจของครูได้ร้อยละ 8.7th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2011.146en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectครู -- ความพอใจในการทำงานth_TH
dc.subjectสภาพแวดล้อมการทำงานth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความพึงพอใจของครูในการปฏิบัติงานของสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลาth_TH
dc.title.alternativeRelationship between organizational climate and teachers' job satisfaction of secondary schools in Yala Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study (1) the organizational climate of secondary schools in Yala province; (2) job satisfaction of teachers in secondary schools in Yala province; and (3) the relationship between organizational climate and teachers’ job satisfaction of secondary schools in Yala province. The research sample totaling 331 school personnel consisted of 25 administrators and 306 teachers in secondary schools in Yala province. The employed research instrument was a questionnaire consisting of Organizational Climate Description Questionnaire and Overall Job Satisfaction with reliability coefficients of .82 and .89 respectively. Statistics for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and stepwise multiple regression analysis. The .05 level of statistical significance was pre-determined for hypothesis testing. Research findings showed that (1) secondary schools in Yala province had the open type of organizational climate with openness index at the average level in every dimension; (2) the teachers’ job satisfaction was at the high level; and (3) the overall organizational climate correlated positively and significantly at .05 level with the teachers’ job satisfaction. The organizational climate dimensions affecting the teachers’ job satisfaction were Engaged teacher behavior and Directive principal behavior. Both variables could explain 8.7 percent of teachers’ job satisfaction.en_US
dc.contributor.coadvisorสังวรณ์ งัดกระโทกth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128218.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.23 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons