กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6468
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความพึงพอใจของครูในการปฏิบัติงานของสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Relationship between organizational climate and teachers' job satisfaction of secondary schools in Yala Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นิตยา ภัสสรศิริ
อุษณีย์ ยาโกะ, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สังวรณ์ งัดกระโทก
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ครู -- ความพอใจในการทำงาน
สภาพแวดล้อมการทำงาน
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บรรยากาศองค์การในสถานศึกษาระดับมัธยม ศึกษาในจังหวัดยะลา (2) ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลา และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความพึงพอใจของครูในการปฏิบัติงานของสถานศึกษาในจังหวัดยะลา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 25 คนและครูในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลา จำนวน 306 คน รวมทั้งสิ้น 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถามประกอบด้วยคำถามเกี่ยวกับบรรยากาศองค์การและความพึงพอใจในการทำงาน มีค่าความเที่ยง .82 และ .89 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้น การทดสอบสมมติฐานใช้ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) สถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดยะลา มีบรรยากาศองค์การแบบเปิดโดยมีค่าดัชนีในระดับค่าเฉลี่ยทุกมิติ (2) ความพึงพอใจของครูในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก และ (3) บรรยากาศองค์การโดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับความพึงพอใจของครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมิติบรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของครู คือ มิติพฤติกรรมความเอาใจใส่ของครูและมิติพฤติกรรมผู้บริหารด้านการชี้แนะ ตัวแปรดังกล่าวสามารถอธิบายความพึงพอใจของครูได้ร้อยละ 8.7
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6468
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
128218.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.23 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons