กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6470
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการพัฒนาการบริหารการนิเทศการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Guidelines for development of educational supervision administration in schools under the Secondary Educational Service Area Office Loei Nong Bua Lam Phu |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กุลชลี จงเจริญ เพชรสุดา ชาอินทร์, 2535- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การนิเทศการศึกษา--การบริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารการนิเทศการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารการนิเทศการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู ผลการวิจัย พบว่า 1) การบริหารการนิเทศการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ การพัฒนาบุคลากรการวางแผนการนิเทศการศึกษา การปฏิบัติการนิเทศการศึกษา การประเมินผลการนิเทศการศึกษา การสร้างขวัญกำลังใจและการให้ความช่วยเหลือแก่ครู และการปรับปรุงการนิเทศการศึกษา ตามลำดับ และ 2) แนวทางการพัฒนาการบริหารการนิเทศการศึกษาของสถานศึกษา พบว่า (2.1) สถานศึกษาควรมีการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการนิเทศ (2.2) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้บุคลากรมีทัศนคติที่ดีต่อการนิเทศ (2.3) สถานศึกษาควรให้ความสำคัญในการจัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์ที่จาเป็นต่อการนิเทศ (2.4) สถานศึกษาควรมีการจัดกิจกรรมในการสร้างแรงกระตุ้น จูงใจ และเสริมสร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากร (2.5) สถานศึกษาควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลการนิเทศของสถานศึกษาเพื่อการกำกับ ติดตาม ประเมินผลการนิเทศอย่างต่อเนื่อง และ (2.6) สถานศึกษาควรมีการนำผลการบริหารการนิเทศที่เป็นปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะไปใช้ในการปรับปรุงกระบวนการบริหารการนิเทศ. |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6470 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.18 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License