Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6473
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุมาลี ศรีสุขใส, 2500--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-16T08:42:03Z-
dc.date.available2023-06-16T08:42:03Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6473-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศและแผนผัง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียน สังกัด เขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศและแผนผัง และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการ เรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศและแผนผัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านบางตะเภา จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัย คือ (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องทิศและแผนผังจำนวน 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 11 ทิศ หน่วยที่ 12 แผนผัง และ หน่วยที่ 13 การเขียนแผนผังโดยสังเขป (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการ เรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องทิศและแผนผัง การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องทิศและแผนผัง ที่พัฒนาขึ้น ทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 80.80/80.88 80.88/81.61 และ 80.14/80.58 (2) นักเรียนมีความก้าวหน้า ในการเรียนจากชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทิศและแผนผัง เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทิศและ แผนผัง ในระดับเห็นด้วยมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2010.95en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- นครศรีธรรมราชth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทิศและแผนผัง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2th_TH
dc.title.alternativeDevelopment of an electronic learning package in the mathematics learning area on the topic of directions and diagrams for Prathom Suksa VI students in school under the Office of Nakhon Si Thammarat Educational Service Area 2en_US
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were three-fold: (1) to develop an Electronic Learning Packages in the Mathematics learning area on the topic of directions and Diagrams for prathom suksa VI students in schools under the office of Nakhon Si Thammarat Educational Service Area 2 on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the electronic learning packages in Mathematics learning area on the topic of directions and diagrams; and (3) to study the opinions of the students toward the electronic learning packages in Mathematics learning area on the topic of directions and diagrams. The sample consisted of 43 cluster random sampling prathom suksa VI students studying in the first semester of the 2010 academic year at Banbangtapoa School. Research instruments comprised (1) electronic learning packages on the topic of directions and diagrams; (2) the achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on students’ opinions toward the electronic learning packages on the topic of directions and diagrams. The data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that ; (1) the developed three units of the electronic learning packages on the topic of directions and diagrams were efficient at 80.80/80.88 80.88/81.61 and 80.14/80.58 respectively; (2) the students learning from the electronic learning packages on the topic of directions and diagrams achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the opinions of the students toward the quality of the electronic learning packages on the topic of directions and diagrams were at the “high agreeable” levelen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128674.pdfเอกสารฉบับเต็ม60.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons