Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6473
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์ | th_TH |
dc.contributor.author | สุมาลี ศรีสุขใส, 2500- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-16T08:42:03Z | - |
dc.date.available | 2023-06-16T08:42:03Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6473 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศและแผนผัง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัด เขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศและแผนผัง และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศและแผนผังกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านบางตะเภา จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มเครื่องมือในการวิจัย คือ (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องทิศและแผนผังจำนวน 3 หน่วยได้แก่ หน่วยที่ 11 ทิศ หน่วยที่ 12 แผนผัง และ หน่วยที่ 13 การเขียนแผนผังโดยสังเขป (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องทิศและแผนผัง การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัย พบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องทิศและแผนผัง ที่พัฒนาขึ้นทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพ 80.80 /80.88 80.88/81.61 และ 80.14/80.58 (2) นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนจากชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทิศและแผนผัง เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทิศและแผนผัง ในระดับเห็นด้วยมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2010.95 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การเรียนการสอนผ่านเว็บ | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครศรีธรรมราช | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | th_TH |
dc.title | การพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ทิศและแผนผัง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Development of an electronic learning package in the mathematics learning area on the topic of directions and diagrams for Prathom Suksa VI students in school under the Office of Nakhon Si Thammarat Educational Service Area 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were three-fold: (1) to develop an Electronic LearningPackages in the Mathematics learning area on the topic of directions and Diagrams for prathomsuksa VI students in schools under the office of Nakhon Si Thammarat Educational Service Area 2 on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the electronic learning packages in Mathematics learning area on the topic of directions and diagrams; and (3) to study the opinions of the students toward the electronic learning packages in Mathematics learning area on the topic of directions and diagrams.The sample consisted of 43 cluster random sampling prathom suksa VI students studying in the first semester of the 2010 academic year at Banbangtapoa School. Research instruments comprised (1) electronic learning packages on the topic of directions and diagrams; (2) the achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on students’ opinions toward the electronic learning packages on the topic of directions and diagrams. The data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that ; (1) the developed three units of the electronic learning packages on the topic of directions and diagrams were efficient at 80.80 /80.88 80.88/81.61 and 80.14/80.58 respectively; (2) the students learning from the electronic learning packages on the topic of directions and diagrams achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the opinions of the students toward the quality of the electronic learning packages on the topic of directions and diagrams were at the “high agreeable” level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
128674.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 60.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License