กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6484
ชื่อเรื่อง: การบริหารการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากิ่งอำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Administration of information management system of primary schools under The Office of Nonnaray Sub-District Primary Education, Surin Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ประยงค์ เนาวบุตร
กิตติภัทท์ ไกรเพชร, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
สารสนเทศทางการศึกษา
โรงเรียนประถมศึกษา--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2545
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารการจัดระบบ สารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากิ่งอำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ (2) เปรียบเทียบการบริหารการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษาจำแนกตามความรับผิดชอบในการจัดการศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาการบริหารการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูที่รับผิดชอบงานสารสนเทศ สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากิ่งอำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2545 จำนวน 152 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 23 คน และครูที่รับผิดชอบงานสารสนเทศ จำนวน 129 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่ามีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาค้นคว้าอิสระพบว่า (1) โรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กิ่งอำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ มีการบริหารการจัดระบบสารสนเทศทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง (2) โรงเรียนที่จัดการศึกษาเฉพาะระดับประถมศึกษาและโรงเรียนที่ จัดการศึกษาสองระดับคือระดับประถมศึกษาและมัธยม ศึกษาตอนต้น มีการบริหารการจัดระบบสารสนเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านการจัดเก็บข้อมูล ส่วนด้านอื่น ๆ นอกนั้นโรงเรียนที่จัดการศึกษาเฉพาะระดับประถมศึกษา และโรงเรียนที่จัดการศึกษาสองระดับ มีการบริหาร การจัดระบบสารสนเทศไม่แตกต่างกัน (3) ปัญหาการบริหารการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียนประถมศึกษา ได้แก่ งบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ ในการบริหารการจัดระบบสารสนเทศมีไม่เพียงพอ ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับงานสารสนเทศ และโรงเรียนมีเครื่องมือในการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลน้อย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6484
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_79174.pdfเอกสารฉบับเต็ม863.2 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons