Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6515
Title: | การสังเคราะห์ผลงานทางวิชาการที่ผ่านการประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 |
Other Titles: | A synthesis of academic works that have passed the evaluation for promotion to special expert status of school Administrators under Phetchabun Primary Education Service Area Office 1 |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา ขวัญนภา จันทร์ดี, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารสถานศึกษา -- ไทย -- เพชรบูรณ์ -- การเลื่อนขั้น ครู -- ไทย -- เพชรบูรณ์ -- การเลื่อนขั้น การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การสังเคราะห์ผลงานทางวิชาการที่ผ่านการประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะของผลงานทางวิชาการ และ 2) สังเคราะห์ความรู้ที่ได้ จากผลงานทางวิชาการ ประชากรที่ใช้ได้แก่ ผลงานทางวิชาการที่ผ่านการประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะชำนาญ การพิเศษของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ที่ได้รับการแต่งตั้ง ระหว่างปี พ.ศ. 2554 ถึง พ.ศ. 2558 จำนวน 32 ฉบับ เครื่องมือคือแบบบันทึก คุณลักษณะผลงานทางวิชาการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า คุณลักษณะของผลงานทางวิชาการ มีดังนี้ ประเด็นที่นำมากำหนด เป็นหัวข้อผลงานทางวิชาการ 7 ประเด็นโดยประเด็นที่มีการดำเนินการมากที่สุด คือประเด็นส่งเสริม/ เสริมสร้าง/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ประเภทของผลงานทางวิชาการส่วนใหญ่ จำนวน 30 ฉบับ เป็นรายงานการประเมินโครงการ ผลงานทางวิชาการส่วนใหญ่ใช้กลุ่มตัวอย่าง โดยใช้การเลือก แบบเจาะจงมากที่สุด เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามทั้งหมด โดยส่วนใหญ่มีการหาคุณภาพเครื่องมือ ด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง และการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนใหญ่ใช้การหาค่าเฉลี่ย 2) ความรู้ที่ได้ จากผลงานทางวิชาการ พบว่าส่วนใหญ่จำนวน 28 ฉบับ เป็นการประเมินสภาพแวดล้อม ประเมิน ปัจจัยเบื้องต้น ประเมินกระบวนการ ประเมินผลผลิต และมีจำนวน 4 ฉบับที่มีการประเมินผล กระทบ และผลการประเมินทั้งหมดอยู่ในระดับมาก ส่วนความรู้จากผลงานทางวิชาการประเภทวิจัย 2 ฉบับพบว่า การบริหารแบบมีส่วนร่วมส่งผลให้เด็กมาเข้าเรียนในสถานศึกษาเพิ่มขึ้น และการนำ คุณธรรม 8 ประการมาใช้ในสถานศึกษาพบว่า ผู้เรียนมีคุณธรรมและพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6515 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_154890.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License