Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6515
Title: | การสังเคราะห์ผลงานทางวิชาการที่ผ่านการประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 |
Other Titles: | Synthesis of academic works that have passed the evaluation for promotion to special expert status of school Administrators under Phetchabun Primary Education Service Area Office 1 |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ ขวัญนภา จันทร์ดี, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารสถานศึกษา--ไทย--เพชรบูรณ์--การเลื่อนขั้น ครู--ไทย--เพชรบูรณ์--การเลื่อนขั้น การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การสังเคราะห์ผลงานทางวิชาการที่ผ่านการประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะของผลงานทางวิชาการ และ 2) สังเคราะห์ความรู้ที่ได้จากผลงานทางวิชาการประชากรที่ใช้ ได้แก่ผลงานทางวิชาการที่ผ่านการประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1ที่ได้รับการ แต่งตั้ง ระหว่างปี พ.ศ. 2554 ถึง พ.ศ. 2558 จำนวน 32 ฉบับ เครื่องมือคือแบบบันทึกคุณลักษณะผลงานทางวิชาการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละและการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า คุณลักษณะของผลงานทางวิชาการ มีดังนี้ ประเด็นที่นำมากำหนดเป็นหัวข้อผลงานทางวิชาการ 7 ประเด็นโดยประเด็นที่มีการดำเนินการมากที่สุด คือประเด็นส่งเสริม/เสริมสร้าง/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ประเภทของผลงานทางวิชาการส่วนใหญ่ จำนวน 30 ฉบับ เป็นรายงานการประเมินโครงการ ผลงานทางวิชาการส่วนใหญ่ใช้กลุ่มตัวอย่าง โดยใช้การเลือกแบบเจาะจงมากที่สุด เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบ ถามทั้งหมดโดยส่วนใหญ่มีการหาคุณภาพเครื่องมือด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง และการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนใหญ่ใช้การหาค่าเฉลี่ย 2) ความรู้ที่ได้จากผลงานทางวิชาการ พบว่าส่วนใหญ่จำนวน 28 ฉบับ เป็นการประเมินสภาพแวดล้อม ประเมินปัจจัยเบื้องต้น ประเมินกระบวนการ ประเมินผลผลิต และมีจำนวน 4 ฉบับที่มีการประเมินผล กระทบ และผลการประเมินทั้งหมดอยู่ในระดับมาก ส่วนความรู้จากผลงานทางวิชาการประเภทวิจัย 2 ฉบับพบว่า การบริหารแบบมีส่วนร่วมส่งผลให้เด็กมาเข้าเรียนในสถานศึกษาเพิ่มขึ้นและการนำคุณธรรม 8 ประการมาใช้ในสถานศึกษาพบว่าผู้เรียนมีคุณธรรม และพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6515 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_154890.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License