Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6516
Title: ความพึงพอใจของผู้ปกครองและความต้องการของผู้ปกครองและชุมชนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามฝันแม่ใจ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา
Other Titles: The satisfaction of parents and the needs of parents and communities for educational management of Tamfan Mae Chai School, Mae Chai District, Phayao Province
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
คำนึง แซ่ซื้อ, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการศึกษา -- ไทย -- พะเยา
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครอง และ (2) ศึกษา ความต้องการของผู้ปกครองและชุมชนต่อการจัดการการศึกษาของโรงเรียนตามฝันแม่ใจ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาของ โรงเรียนตามฝันแม่ใจ จำนวน 18 คน และ (2) ผู้นำชุมชน และประชาชนในหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอ แม่ใจ จังหวัดพะเยา จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แนวคำถามในการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ (1) ผู้ปกครองพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามฝัน แม่ใจ โดยพึงพอใจต่อผู้บริหารโรงเรียน ต่อคุณภาพนักเรียน ต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอน ต่อ สิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน และต่อการประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน อย่างไรก็ ตามผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังไม่พึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของครู และ (2) ความต้องการของ ผู้ปกครองและชุมชนต่อการจัดการการศึกษา โดยภาพรวมมีความต้องการให้โรงเรียนดำเนินการใน ด้านต่างๆ ดังนี้ (2.1) ความต้องการในด้านคุณภาพนักเรียน โดยต้องการให้พัฒนานักเรียนด้าน ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ทักษะด้านการพูดภาษาอังกฤษ และเน้นวิชาหลักที่จะใช้สอบ เข้ามหาวิทยาลัย รวมทั้งการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน ด้านกริยา มารยาท ความมีวินัย และความรัก และความภูมิใจในท้องถิ่น และ (2.2) ด้านครู ต้องการให้ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียน การสอน นำความรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆ มาสอนนักเรียน พัฒนางานวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ไขปัญหา นักเรียน ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง ให้ความเสมอภาคและความยุติธรรม อุทิศเวลา และให้ความรัก ความเมตตาต่อนักเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6516
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161971.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons