กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/651
ชื่อเรื่อง: การศึกษาผลกระทบทางสังคมและวัฒนธรรมจากการใช้ที่ดินของชาวนา : กรณีศึกษาการใช้ที่ดินของชาวนาหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ในตำบลลานตากฟ้า อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The study of the social and cultural impact on farmers' land usage : a case study of farmers' land use in the Moo 4 and Moo 5 Lantafar Sub-district, Nakhon Chaisri District, Nakhon Parthom Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุดจิต เจนนพกาญจน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิตรา วีรบุรีนนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไพฑูรย์ มีกุศล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ผุสดี สัมฤทธิ์วงศ์, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาไทยคดีศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การใช้ที่ดิน--ผลกระทบต่อสังคม
การใช้ที่ดิน--ผลกระทบต่อวัฒนธรรม
ชาวนา--ไทย--นครปฐม
การใช้ที่ดิน--ไทย--นครปฐม
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพึ่อศึกษา (1) แบบแผนการถือครองที่ดินของชาวนา (2) สาเหตุของการ เปลี่ยนแปลงจากการใช้ที่ดิน (3) วิถีการดำเนินชีวิตของชาวนาที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่ พ.ศ. 2530 - 2551 และ (4) ผลกระทบทางสังคมและวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นจากการใช้ที่ดินของชาวนา ในหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ตำบล ลานตากฟ้า อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในการวิจัยเชิงคุณภาพ คือ ผู้รู้ ผู้อาวุโสในชุมขนและเจัาหน้าที่ของรัฐ จำนวน 14 คน ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณ คือ กลุ่มของชาวนาที่ใช้ที่ดิน ได้แก่ การขายที่ดิน การให้เช่าที่ดิน การจำนองที่ดิน หรึอเช่าที่ดินจากนายทุนจำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบสำรวจชุมชน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่ารัอยละผลการวิจัยพบวำ (1) แบบแผนการถือครองที่ดินมี 4 แบบ ได้แก่ 1) มรดกตกทอด 2) การซื้อขาด 3) การเช่าก่อนและชื้อในภายหลัง 4) การเช่า แต่ส่วนใหญ่เป็นมรดกตกทอด (2) สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน มีหลายกรณี ได้แก่ การขาย การให้เช่า การเช่าจากนายทุน และการจำนอง (3) วิถีการดำเนินชีวิตของชาวนามีการเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่ พ.ศ.2530 - 2551 โดยมีการเปลียนแปลงหลายด้าน เช่น สภาพบ้านเรือน สมัยก่อนเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูงมุงด้วยจากหลังคาสูง ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นบ้านปูนหรึอครึ่งไมัครึ่งปูน การแต่งกายในการทำนา สมัยก่อนผู้หญิงจะนุ่งผ้าถุงและไม่สวมรองเท้า ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นนุ่งกางเกงและสวมรองเท้าผ้าสูงถึงเข่าทั้งชายเเละหญิงส่วนงานทั่วไปก็เเต่งกายตามสมัยนิยม การประกอบอาชีพจากการทำนาและทำสวนปัจจุบันเปลี่ยนเป็นการขายแรงงานตามโรงงาน การค้าขาย อาหารการกินสมัยก่อนทำอาหารทั้งคาวเเละหวานรับประทานในครอบครัวแต่ปัจจุบันนิยมซื้อกับข้าวตามตลาดนัดหรึอตามรัานสะดวกซื้อที่มีมากในหมู่บ้านจัดสรรเป็นต้น (4) ผลกระทบทางสังคมและวัฒนธรรมที่เกิดจากการใช้ที่ดินของชาวนา ทำให้พื้นที่ทำนาในปัจจุบันตกเป็นของนายทุนจากภายนอกเป็นส่วนใหญ่ มีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดย่อม บ้านจัดสรร และ ห้องเช่า เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก มีการขายแรงงานตามโรงงานของคนงานหนุมสาวในชุมชนและนอกชุมชน ระบบความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและชุมชนมีนัอยลง ตลอดจนการประกอบพิธีกรรมขนบธรรมเนียมประเพณีบางอย่าง เช่น การโกนผมไฟ การไหวัในเทศกาลตรุษจีน สารทจีน การเเต่งงานการบวชมีน้อยลง และส่วนที่เลือนหายไป เช่น ประเพณีเกี่ยวกับการทำนา การทำขวัญข้าว เมึ่ออาชีพการทำนาลดน้อยลง จึงทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆขึ้น เช่น อาชีพรับจ้างโดยเฉพาะการขายแรงงานตามโรงงาน อาชีพบริการ และการค้าขาย ซึ่งเป็นอาชีพที่มีแนวโน้มที่จะมีผู้ประกอบอาชีพเหล่านี้มากขึ้นในอนาคต
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/651
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext (1).pdfเอกสารฉบับเต็ม7.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons