Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6530
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorวิชัย เจริญธรรมานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorบุญเสริม วงศ์เชาวน์วัฒน์-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-06-20T01:52:09Z-
dc.date.available2023-06-20T01:52:09Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6530-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจเลือกรัานอาหาร ฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับแฟรนไชส์จากต่างประเทศที่เปิดบริการในศูนย์การค้าเขตกรุงเทพมหานครและ ปริมณฑลของผู้บริโภค (2) ศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคการใช้บริการร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ ได้รับแฟรนไชส์ต่างประเทศ (3) เปรียบเทียบปัจจัยในการตัดสินใจเลือกร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ ได้รับแฟรนไชส์ต่างประเทศตามปัจจัยส่วนบุคคล (4) ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วน บุคคลกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการรัานอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับแฟรนไชส์ ต่างประเทศ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บ รวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ กลุ่มลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการในร้านอาหาร ฟาสคต์ฟู้ดที่ได้รับแฟรนไชส์ ในศูนย์การค้าเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบโควต้า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบแบบ ค่าที ค่าเอฟ และไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคที่ตัดสินใจเลือกรัานอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับแฟรนไชส์ต่าง จากประเทศมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาจาก ปัจจัยในด้านสถานที่ ปัจจัยในด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยใน ด้านส่งเสริมการขาย และปัจจัยในด้านราคา อยู่ในเกณฑ์ระดับมากที่สุดและรองลงมาตามสำดับ แต่ มีการพิจารณาด้านสังคมวัฒนธรรมน้อยที่สุด (2) การใช้บริการร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดพบว่าผู้บรีโภค ใช้บริการรัาน เคเอฟซี มากที่สุด อาหารฟาสต์ฟู้ดที่ชอบรับประทานมากที่สุดคือไก่ทอดและจะ ใช้บริการโดยเฉลี่ยต่อเดือน มากที่สุด คือ 2 - 3 ครั้ง เลือกใช้บริการในช่วงเวลา 11.00 - 13.00 น. บ่อยที่สุด และใช้เวลาในการรับประทานประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง โดยรับประทานที่รัานมาก ที่สุด และมีค่าอาหารเฉลี่ยคือ 101 - 200 บาท / ครั้ง (3) การบริโภคอาหารฟาสต์ฟู้ดจะมีผลและ แตกต่างกันไปตามอายุ เพศ และวัย (4) ปัจจัยส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการ ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.149-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectอาหารสำเร็จรูป--พฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.titleพฤติกรรมผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับแฟรนไชส์จากต่างประเทศในศูนย์การค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลth_TH
dc.title.alternativeBehaviors in choosing international franchise fast food restaurants at shopping centers in Bangkok Metropolis and vicinityth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2008.149-
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to ; (1) study the factors in choosing international franchise fast food at shopping centers in Bangkok Metropolitan area; (2) study the customers’ behaviors in choosing franchise fast food at shopping center in Bangkok Metropolis and vicinity; (3) compare choosing factors fast of food franchises according to personal aspects ; and (4) determine the relationship between personal factor and customer behaviors for using international franchises fast food service. This survey research was conducted by using questionnaires. A total of 400 international franchise fast food customers in shopping center in Bangkok Metropolis and vicinity were selected. Statistics used for data analysis were frequency, percent, mean, standard deviation, t-test, F-test and Chi-square. The results of this study could be concluded as follows: (1) the customer selected their franchise fast food restaurant depending most on its location, product, promotion and price, respectively. Authentic cuisine was considered as the lowest concern on their choice; (2) among all franchise fast food restaurants, Kentucky Fried Chicken (KFC) was the most famous one and the most popular menu is ‘Fried Chicken’. From the study, it was found that the average consumption rale per month was range from two to three limes and between 1 lam - 1pm was the busiest time of the restaurant. Each customer would spend approximately 30 to 60 minutes in the restaurant. The expenditure for each visit was between 101 and 200 Baht per visit; (3) the behavior of franchise fast food restaurant consumers would depend on their age group and gender; and (4) there was also a relation between their personal reason and consumed behavior of franchise fast food restaurant customersen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112127.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons