Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6533
Title: | การประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาสันกำแพง |
Other Titles: | Operation evaluation of Sankamphaeng Area Revenue Branch Office |
Authors: | จีระ ประทีป สุทิตย์ รู้กิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา เสน่ห์ จุ้ยโต |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาสันกำแพง |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงาน สรรพากรพื้นที่สาขาสันกำ แพง ในด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ ด้านคุณภาพการให้บริการ ด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติราชการและด้านการพัฒนาองค์กร (2) ศึกษาปัญหาการ ดำเนินงานของสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาสัน กำแพง (3) เสนอแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานของสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาสันกำแพง การศึกษาวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและวิจัยเชิงปริมาณ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพจะใช้วิธีการศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากเอกสาร และการสัมภาษณ์บุคลากรผู้ปฏิบัติงานในสำนักงาน สรรพากรพื้นที่สาขาสันกำแพง วิเคราะห์ข้อมูลด้วย การวิเคราะห์เนื้อหา สำหรับการวิจัยเชิงปริมาณจะเป็นการรวบรวมข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชน ผู้รับบริการของสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาสันกำแพงจำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า (1) การประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานสรรพากรพื้นที่ สาขาสันกำแพงทั้ง 4 ด้าน มีผลการดำเนินงานที่อยู่ในระดับดีเยี่ยม 1 ด้าน คือ มิติด้านการพัฒนาองค์กร ผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดีมาก 1 ด้าน คือ มิติด้านประสิทธิผล ผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดี 2 ด้านคือ มิติด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน และมิติด้านคุณภาพการให้บริการ (2) ปัญหาสำคัญของการดำเนินงาน คือ บุคลากรไม่เพียงพอ ขาดความรู้ด้านระเบียบและทักษะการ ให้บริการระเบียบกฎหมาย ขั้นตอนการดำเนินงานยังไม่เหมาะสม และปัญหาด้านการประสานงานและการประชาสัมพันธ์ที่ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง (3) ข้อเสนอแนะ เห็นควรให้มีการเพิ่มบุคลากรที่เพียงพอกับปริมาณงานและเสริมสร้างความรู้ในระเบียบ ทักษะด้านการบริการ มีการปรับปรุงระเบียบ ขั้นตอนการดำเนินงานให้เหมาะสม และมีการประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกให้มากขึ้นอันจะเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เสียภาษี |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6533 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112128.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License