กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6556
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลโนนสมบรูณ์ จังหวัดบึงกาฬ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Guidelines for development of parent involvement in learning development of Preschool children in preschool children development centers under Non Somboon Sub-District Administration Organization, Bueng Kan Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กุลชลี จงเจริญ จันทร์เพ็ญ ตู้ประสิทธ์, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การศึกษาปฐมวัย--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ (2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลโนนสมบูรณ์ จังหวัดบึงกาฬ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลโนนสมบูรณ์ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 132 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบ ถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร และ ผู้ปกครองเด็ก รวม 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการอบรมเลี้ยงดู และด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านที่อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ที่บ้าน และด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์เพิ่มเติม และด้านที่อยู่ในระดับน้อย ได้แก่ ด้านการอาสาสมัคร ด้านการตัดสินใจ และด้านการให้ความร่วมมือระหว่างชุมชนและโรงเรียน ตามลำดับ และ (2) แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง พบว่า (2.1) ด้านการอบรมเลี้ยงดู ควรจัดให้มีการอบรมให้ความรู้ ให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครอง และผู้ปกครองเองควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม (2.2) ด้านการติดต่อสื่อสาร ควรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการติดต่อสื่อสาร (2.3) ด้านการอาสาสมัคร ควรให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อม ส่งเสริมการเรียนรู้ กำหนดกิจกรรมและร่วมวางแผน (2.4) ด้านการเรียนรู้ที่บ้าน ควรให้เด็กมีใบงานกลับไปทำที่บ้านเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองกับเด็ก (2.5) ด้านการตัดสินใจ ควรจัดประชุมผู้ปกครองก่อนการดำเนินการจัดกิจกรรมทุกครั้ง เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ควรเพิ่มสัดส่วนผู้ปกครองในคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ และควรสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง (2.6) ด้านการให้ความร่วมมือระหว่างชุมชนและโรงเรียน ควรจัดกิจกรรมให้ผู้ปกครองและชุมชนได้เห็นความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และ (2.7) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์เพิ่มเติม ควรให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครองในการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่บ้าน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6556 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_161907.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.11 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License