Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6562
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของการประปานครหลวง |
Other Titles: | Marketing factors related to purchasing behaviors for Bottled Drinking Water of Metropolitan watersworks Authority |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง ปาริฉัตร ปั้นทอง, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี น้ำดื่มบรรจุขวด พฤติกรรมผู้บริโภค--การตลาด.--ไทย การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของการประปานครหลวงมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของการประปานครหลวง (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของการประปานครหลวง (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของการประปานครหลวงงานวิจัยนี้มีรูปแบบเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มประชากรคือ ผู้ซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของการประปานครหลวง ซึ่งทำการสุ่มตัวอย่างตามวิธีของทาโรยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 233 คน โคยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย และวิเคราะห์ผลในรูปของด่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สถิติค่าไคสแควร์ และค่านัยสำคัญ ซึ่งกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และวิเคราะห์ข้อมูลคำถามปลายเปีดโดยการสรุปสาระสำคัญผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดในระดับมาก ซึ่งปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีระดับความคิดเห็นมากที่สุด โดยอยู่ในระดับมากและคุณภาพและความสะอาคของน้ำดื่ม มีระดับความคิดเห็นมากที่สุด และปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายมีระดับความคิดเห็นน้อยที่สุด โดยอยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด โดยเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และขนาคกรอบครัวมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งปัจจัยด้านอาชีพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อมากที่สุดถึง 7 พฤติกรรม (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขายมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งปัจจัยค้านราคามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อในทุกพฤติกรรม สำหรับข้อเสนอแนะเน้นให้ทำการประชาสัมพันธ์ในตรายี่ห้อให้มากขึ้น และสำหรับผลิตภัณฑ์ให้เน้นความสะอาดและมาตรฐานความปลอดภัยของน้ำดื่ม |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6562 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_125719.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License