Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6567
Title: การเปรียบเทียบความพร้อมในการบริหารจัดการระหว่างเทศบาลตำบลห้วยยอดกับเทศบาลตำบลนาวง ในอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ตามแนวทางการปฏิบัติราชการตามคำรับรองของหน่วยงาน
Other Titles: Comparison of management administration readiness between the Huai Yot and the Nawong Subdistrict Municipalities in Huai Yot District of Trang Province according to the performance agreement of agency guideline
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุนันทา กาหยี, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
เทศบาลตำบล -- การบริหาร
การทำงาน
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เปรียบเทียบปัญหาเกี่ยวกับความพร้อมใน การบริหารจัดการระหว่างเทศบาลตำบลห้วยยอดกับเทศบาลตำบลนาวงในอำเภอห้วยยอด จังหวัด ตรัง ตามแนวทางการปฏิบัติราชการตามคำรับรองของหน่วยงาน และ (2) เปรียบเทียบการพัฒนา ความพร้อมในการบริหารจัดการระหว่างเทศบาลตำบลห้วยยอดกับเทศบาลตำบลนาวงในอำเภอ ห้วยยอด ตามแนวทางการปฏิบัติราชการตามคำรับรองของหน่วยงาน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้ง ผ่านการหาค่าความเที่ยงตรง และความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.88 สำหรับกลุ่ม ตัวอย่างได้แก่ ประชาชนในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลห้วยยอด 586 คน และเทศบาลตำบลนาวง 534 คน รวม 1,120 คน เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 999 ชุด คิดเป็นร้อยละ 89.19 ของ แบบสอบถามทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบค่าที ผลการศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกลุ่มตัวอย่างของเทศบาลตำบลทั้ง 2 แห่ง พบว่า ไม่แตกต่างกัน กล่าวคือ (1) ปัญหาที่สำคัญ คือ เทศบาลตำบลทั้ง 2 แห่งขาดความพร้อม ในการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการควบคุม และการตรวจสอบการปฏิบัติตาม แผน และ (2) การพัฒนาที่สำคัญ คือ เทศบาลตำบลทั้ง 2 แห่งควรกำหนดเป็นนโยบาย รวมทั้ง มาตรการที่ชัดเจน และต่อเนื่องในการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการควบคุม และ การตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6567
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
122008.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons